'จิราพร' ย้อน 'เรืองไกร' ไล่ไปขอข้อมูลประกันรายได้เกษตร เทียบงบฯจำนำข้าว

'จิราพร' ฝาก 'เรืองไกร' ขอข้อมูลประกันรายได้เกษตร เทียบงบฯจำนำข้าว ไล่ไปขอ เอกสารลับ ประยุทธ์ สั่งเอาผิด ยิ่งลักษณ์ ยึดทรัพย์ไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล ซัด โครงการประกันรายได้ เปิดช่อง เงินรั่วไหล

17 ธ.ค.2564 - น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นขอข้อมูลขาดทุนโครงการจำนำข้าวจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องดีที่สมาชิกใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ ให้ความสนใจโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นนโยบายสาธารณะ โดยข้อมูลดังกล่าวจะช่วยทำให้ประชาชนเข้าใจถึงความคุ้มค่าของโครงการและจะทำให้ทราบว่า ที่ต้องใช้งบประมาณมากนั้นเป็นผลมาจากการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ขายข้าวคุณภาพดีจำนวนประมาณ 18 ล้านตัน ในราคาต่ำ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวกันอย่างอื้ออึงว่า เอื้อการทุจริตด้วยการจัดเกรดข้าวดีเป็นข้าวเสีย

น.ส.จิราพร กล่าวว่า เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ฝากนายเรืองไกร ช่วยขอเอกสารการประชุม (ลับ) ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ระบุสั่งการให้เร่งส่งเรื่องดำเนินการต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดย ไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม และนำไปสู่การใช้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด พ.ศ.2539 เพื่อยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศาลใดๆ จนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง นอกจากนี้ นายเรืองไกร ควรขอข้อมูลการใช้งบประมาณของโครงการประกันรายได้เกษตรกร และโครงการคู่ขนานกับโครงการประกอบของรัฐบาลปัจจุบันที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก รวมทั้งรายงานความคุ้มค่าของโครงการด้วย

“หากพรรคพลังประชารัฐจะตรวจสอบความคุ้มค่าของโครงการจำนำข้าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรของรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ฝากให้ตรวจสอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ด้วย เพราะใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และเปิดช่องให้เงินรั่วไหล ซึ่งอาจจ่ายเงินชดเชยกับผู้ที่ไม่ได้ปลูกข้าวจริงเพราะไม่ต้องนำข้าวมาแสดง และที่สำคัญคือราคาประกันต่ำ ทำให้ชาวนามีรายได้ต่ำ ไม่สามารถยืนยันความคุ้มค่าของโครงการได้” น.ส.จิราพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน