ป.ป.ช.ทาบ อดีตบิ๊กแบงก์ชาติ-กลุ่ม99เศรษฐศาสตร์ นั่งอนุกก.ตรวจแจกเงินดิจิทัล

ศุภวุฒิ สายเชื้อ

ป.ป.ช.ไม่ได้มาเล่นๆ เกาะติดดิจิทัลวอลเล็ต สะพัดทาบอดีตรองผู้ว่าฯแบงก์ชาติ-กลุ่ม99 นักเศรษฐศาสตร์-ทีดีอาร์ไอ-ทีมศก.เพื่อไทย ศุภวุฒิ สายเชื้อ-คณะทำนโยบาย พท. เป็นอนุกรรมการฯ

22 ต.ค.2566-มีรายงานข่าวว่า หลังที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 11 ต.ค. มีมติให้สำนักงานป.ป.ช.ตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณาศึกษาติดตามการดำเนินนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล  โดยให้เชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน ด้านเศรษฐศาสตร์ และตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย  มาร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อศึกษารายละเอียดโครงการดังกล่าว

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป.ป.ช.ได้เริ่มมีการประสานงาน ติดต่อไปยังบุคคลต่างๆ ที่เป็นนักวิชาการ -อดีตผู้บริหารธปท.-นักวิชาการจากสถาบันทีดีอาร์ไอ และบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ให้มาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว แต่รายชื่อยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ 

ข่าวแจ้งว่า มีบุคคลที่สำนักงานป.ป.ช.ติดต่อทาบทามไปมีทั้ง อดีตผู้บริหารธปท.-นักวิชาการจากสถาบันทีดีอาร์ไอ รวมถึงกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ในกลุ่ม 99 นักเศรษฐศาสตร์ที่ร่วมกันลงชื่อและออกแถลงการณ์คัดค้านไม่เห็นด้วยกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่นำโดย สองอดีตผู้ว่าฯธปท. โดยมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป.ป.ช.ได้ติดต่อ อดีตรองผู้ว่าฯธปท.คนหนึ่งที่ร่วมลงชื่อด้วยกับกลุ่ม 99 นักเศรษฐศาสตร์ ให้มาร่วมเป็นอนุกรรมการชุดดังกล่าวกับสำนักงานป.ป.ช. ซึ่งเบื้องต้นอดีตรองผู้ว่าฯธปท.คนดังกล่าว ก็มีท่าทีพร้อมจะร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นรองผู้ว่าฯธปท.คนใด

นอกจากนี้ มีรายงานว่าสำนักงานป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างการรอติดต่อทาบทามอีกหลายคนเช่น  นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ที่มี ที่มี นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นประธานด้วย หลังเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายศุภวุฒิ ออกมาให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลมีเดิมพันสูง 5.6 แสนล้านบาท โดยหวั่นว่าไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่อง-ยั่งยืน และเสี่ยงเจอปัญหา ขาดดุลแฝด คือขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและขาดดุลงบประมาณ จนอาจทำให้หนี้สาธารณะพุ่ง

มีรายงานว่าป.ป.ช.ได้มีการทาบทาม ดร.กิตติ ลิ่มสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย-อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่แรกเมื่อปี 2541 -อดีตอาจารย์คณะเศรษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นหนึ่งในคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายพรรคเพื่อไทย ที่มีส่วนร่วมในการทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคตั้งแต่แรกเริ่ม  แต่นายกิตติ แสดงความเห็นผ่านสื่อว่า ไม่เห็นด้วยที่จะโอนดิจิทัลวอลเล็ตรอบเดียว 10,000 บาทเพราะจะทำให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อสูง โดยเห็นว่าควรโอนให้หลายรอบ ซึ่งเบื้องต้นนายกิตติ ได้ตอบรับที่จะไปร่วมเป็นอนุกรรมการของสำนักงานป.ป.ช.แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป