อนุฯ ยังไม่สรุปทำประชามติกี่ครั้ง 8 พ.ย. เตรียมเชิญกกต. ถกขั้นตอน

25 ต.ค.2566 - นายวุฒิสาร ตันไชย ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุฯนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 64 เกี่ยวกับการให้รัฐสภามีหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับอย่างไร ภายใต้โจทย์ว่าจะต้องทำประชามติจำนวนกี่ครั้ง ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าควรทำทั้งแบบ 2 ครั้ง และควรทำแบบ3 ครั้ง รวมถึงยังหารือว่าการแก้ไขรัฐธรรนูญไม่แตะหมวด1 และหมวด2 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือแก้ไขรายมาตรา

"ทั้งสองประเด็นนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องมีการศึกษาและรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยในการประชุมครั้งหน้าในวันที่ 8 พ.ย. จะเชิญตัวแทนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. ) มารับฟังถึงขั้นตอนและกระบวน การต่างๆเกี่ยวกับการทำประชามติต่อไป"นายวุฒิสาร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน