ส.ส.ฝ่ายค้าน แถลงปัดต้นเหตุทำสภาล่ม โบ้ยรัฐบาลต้องรับผิดชอบ


17 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมสภาฯล่ม

นายสมคิด กล่าวว่า สถานการณ์ในสภาฯ วันนี้บ่งบอกถึงความไม่พร้อมของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราช่วยเป็นองค์ประชุมตลอด แต่ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ส.ส.ซีกรัฐบาลไม่ได้รับผิดชอบกฎหมายของตัวเอง หากลองตรวจสอบจะพบว่า ส.ส.ซีกรัฐบาล ที่ไม่เข้าร่วมประชุมเป็นใคร และจะทราบว่าอะไรเกิดขึ้น ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่ได้เล่นเกม แต่ฝ่ายค้านคือตัวนั่งประชุม แต่เราไม่อยากให้รัฐบาลเอาเปรียบตลอดเวลา ส่วนจะมีการตกลงเรื่ององค์ประชุมกับวิปรัฐบาลหรือไม่นั้น เราเคยพูดว่า ช่วยกันมาตลอด แต่ช่วงหลังพูดอย่างชัดเจนบอกวิปรัฐบาลว่า จะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมในบางเรื่อง ไม่ได้ปิดบัง เพราะอยากให้รัฐบาลเตรียมตัวและกระตุ้นให้มาทำงาน

นางมนพรกล่าวว่า ส.ส.ซีกฝ่ายค้านให้ความสำคัญในการอภิปรายจะมาอ้างว่ากฎหมายไม่ได้ บอกว่าองค์ประชุมเป็นของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อและแสดงตน สมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล น.ส.รังสิมา เคยทำลายความเชื่อมั่นของระบบรัฐสภา ที่ลุกขึ้นไปลากเก้าอี้ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาฯ บนบัลลังก์ และวอล์กเอาต์ เขวี้ยงเก้าอี้ เขวี้ยงหนังสือ แต่วันนี้พอเป็นรัฐบาลกลับบอกว่าฝ่ายค้านไม่อยู่เพื่อเป็นองค์ประชุม ไม่ช่วยกันพิจารณากฎหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชน

"อยากจะย้ำเตือนอีกครั้งว่า เราได้ทำหน้าที่ส.ส. ที่เป็นเงาสะท้อนประชาชนในการเป็นองค์ประชุม หวังว่าจะนำไปสู่วาระพิจารณารับทราบให้เสร็จสิ้น แต่สมาชิกฝ่ายรัฐบาล ไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม และหลายคนก็กดบัตรแทนกัน ซึ่งเรายึดมั่นในระบบรัฐสภา และจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป" นางมนพร กล่าว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เห็นสถานการณ์แบบนี้มาตลอดสมัยประชุมสภาฯ ความจริงเสียงพรรคร่วมรัฐบาลมีมากกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เสียงที่มีจำนวนมากกลับไม่สะท้อนความเป็นเอกภาพ ตอกย้ำให้เห็นว่ามีความขัดแย้งอย่างมากในพรรครัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงจะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่ของประธานในการประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นปกติมากนัก อาจเรียกได้ว่าเป็นการแบกพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่าประธานต้องมีความเป็นกลางมากกว่านี้ และต้องไม่กระทบกระเทียบบอกว่า บางคนเป็น ส.ส.ใหม่ บางคนเป็น ส.ส.ที่อยู่มาหลายสมัย คิดว่าเป็นคำเปรียบเทียบที่ไม่อาจจะรับได้ ซึ่งมีเพื่อนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนที่พูดในลักษณะเช่นนั้น ถ้าติดตามการประชุมสภาฯ ตลอด จะเห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายเยอะมาก เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งการประชุมสภาฯ ล่มวันนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทบทวนตัวเองว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นเพราะสิ่งใด ฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นอุบัติเหตุหรือความตั้งใจ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบต่อประชาชนไม่ใช่ฝ่ายค้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ