ส.ส.ฝ่ายค้าน แถลงปัดต้นเหตุทำสภาล่ม โบ้ยรัฐบาลต้องรับผิดชอบ


17 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมสภาฯล่ม

นายสมคิด กล่าวว่า สถานการณ์ในสภาฯ วันนี้บ่งบอกถึงความไม่พร้อมของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราช่วยเป็นองค์ประชุมตลอด แต่ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ส.ส.ซีกรัฐบาลไม่ได้รับผิดชอบกฎหมายของตัวเอง หากลองตรวจสอบจะพบว่า ส.ส.ซีกรัฐบาล ที่ไม่เข้าร่วมประชุมเป็นใคร และจะทราบว่าอะไรเกิดขึ้น ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่ได้เล่นเกม แต่ฝ่ายค้านคือตัวนั่งประชุม แต่เราไม่อยากให้รัฐบาลเอาเปรียบตลอดเวลา ส่วนจะมีการตกลงเรื่ององค์ประชุมกับวิปรัฐบาลหรือไม่นั้น เราเคยพูดว่า ช่วยกันมาตลอด แต่ช่วงหลังพูดอย่างชัดเจนบอกวิปรัฐบาลว่า จะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมในบางเรื่อง ไม่ได้ปิดบัง เพราะอยากให้รัฐบาลเตรียมตัวและกระตุ้นให้มาทำงาน

นางมนพรกล่าวว่า ส.ส.ซีกฝ่ายค้านให้ความสำคัญในการอภิปรายจะมาอ้างว่ากฎหมายไม่ได้ บอกว่าองค์ประชุมเป็นของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อและแสดงตน สมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล น.ส.รังสิมา เคยทำลายความเชื่อมั่นของระบบรัฐสภา ที่ลุกขึ้นไปลากเก้าอี้ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาฯ บนบัลลังก์ และวอล์กเอาต์ เขวี้ยงเก้าอี้ เขวี้ยงหนังสือ แต่วันนี้พอเป็นรัฐบาลกลับบอกว่าฝ่ายค้านไม่อยู่เพื่อเป็นองค์ประชุม ไม่ช่วยกันพิจารณากฎหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชน

"อยากจะย้ำเตือนอีกครั้งว่า เราได้ทำหน้าที่ส.ส. ที่เป็นเงาสะท้อนประชาชนในการเป็นองค์ประชุม หวังว่าจะนำไปสู่วาระพิจารณารับทราบให้เสร็จสิ้น แต่สมาชิกฝ่ายรัฐบาล ไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม และหลายคนก็กดบัตรแทนกัน ซึ่งเรายึดมั่นในระบบรัฐสภา และจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป" นางมนพร กล่าว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เห็นสถานการณ์แบบนี้มาตลอดสมัยประชุมสภาฯ ความจริงเสียงพรรคร่วมรัฐบาลมีมากกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เสียงที่มีจำนวนมากกลับไม่สะท้อนความเป็นเอกภาพ ตอกย้ำให้เห็นว่ามีความขัดแย้งอย่างมากในพรรครัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงจะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่ของประธานในการประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นปกติมากนัก อาจเรียกได้ว่าเป็นการแบกพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่าประธานต้องมีความเป็นกลางมากกว่านี้ และต้องไม่กระทบกระเทียบบอกว่า บางคนเป็น ส.ส.ใหม่ บางคนเป็น ส.ส.ที่อยู่มาหลายสมัย คิดว่าเป็นคำเปรียบเทียบที่ไม่อาจจะรับได้ ซึ่งมีเพื่อนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนที่พูดในลักษณะเช่นนั้น ถ้าติดตามการประชุมสภาฯ ตลอด จะเห็นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายเยอะมาก เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งการประชุมสภาฯ ล่มวันนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทบทวนตัวเองว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นเพราะสิ่งใด ฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นอุบัติเหตุหรือความตั้งใจ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตอบต่อประชาชนไม่ใช่ฝ่ายค้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี