'ภูมิธรรม' โต้ 'ก้าวไกล' ให้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่ตอบกระทู้ได้

'ภูมิธรรม' แนะ 'ก้าวไกล' ทำการเมืองสร้างสรรค์ ขอให้ใจเย็นและรับฟังปัญหา ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่มาตอบกระทู้ได้ แต่ยังพยายามรีบมาตอบถึง 2 กระทู้ ขออย่าอคติ-จับผิด ใช้เวทีสภาดิสเครดิต

27 ต.ค. 2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลกล่าวหาว่านายกฯไม่ยอมมาตอบกระทู้ของพรรคก้าวไกล แต่กลับตอบกระทู้ของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตนถือว่าเป็นสิทธิที่พรรคก้าวไกลจะอภิปราย แต่ถ้าเราทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ก็ควรจะใช้เหตุผลในการอธิบาย หรือกล่าวหาให้มากขึ้นกว่านี้ ตนเชื่อว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายนั้นถ้าใจเย็นสักนิดและรับฟังปัญหาให้มากขึ้น บรรยากาศในการร่วมมือกันทำงานระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านจะดีมากขึ้นกว่านี้อีกมาก

“จริงๆแล้ว นายกฯตามข้อบังคับสภา ต้องยอมรับว่านายกฯ สามารถที่จะมาตอบหรือไม่ตอบก็ได้ หากท่านมีภารกิจ แต่ครั้งนี้ท่านก็มีภารกิจและได้ใช้เวลาในช่วงที่มาตอบกระทู้ได้ ก็พยายามรีบกลับมาตอบกระทู้ได้ใน 2 กระทู้ ฉะนั้น ถ้าเข้าใจ มีเหตุผลแบบนี้ และไม่อคติจนเกินไป ผมว่าบรรยากาศในสภาจะไม่เป็นเรื่องของคน 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งกัน แต่จะเป็นเรื่องที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ อะไรที่เป็นของฝ่ายค้านที่ดี รัฐบาลก็สามารถรับไปดำเนินการได้ อะไรที่เป็นความเห็นของรัฐบาลก็อยากให้สนับสนุนและดำเนินการ ไม่อยากให้จับผิดกันหรือใช้เวทีทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเวทีรัฐสภาหรือเวทีอื่น ในการมาทำลายดิสเครดิตกัน ผมว่ามันจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ขอฝากพรรคก้าวไกลว่ารัฐบาลพร้อมทำงาน โดยในวันที่ 10 พ.ย. นี้ เราจะรับฟังความคิดเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญจากพรรคก้าวไกลและหลายพรรคการเมือง และจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆ ซึ่งตนก็ยินดีที่จะไปร่วมกับฟัง เราไม่คิดว่าเป็นฝ่านค้านหรือรัฐบาล อย่างที่ตนเคยพูดกับพรรคก้าวไกลตั้งแต่ต้นแล้วว่า วันนี้เราต่างฝ่ายต่างอยากเป็นนักการเมืองที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในประเทศ ฉะนั้น เราควรทำการเมืองแบบใหม่ ไม่ใช่หาจุดโจมตีกันและไม่อยากเห็นสภาพว่าฝ่ายค้านโจมตีและดิสเครดิตกันตลอด ตนอยากเห็นสภาพที่ให้ประชาชนได้สบายใจ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าอะไรที่เป็นเหตุลผล และเป็นสิ่งดี ช่วยกันทำงาน อะไรที่มีปัญหาก็ท้วงติง ไม่ใช่ทุกประเด็นต้องจับมาใช้ทุกโอกาสทุกเวลา ดิสเครดิต ก็จะไม่เป็นประโยชน์และไม่สร้างสรรค์

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลแสดงออกว่าไม่เชื่อมั่นกับคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ จนทำให้พรรคก้าวไกลต้องยื่นญัตติเกี่ยวกับการทำประชามติ แต่ญัตติกลับต้องตกไป นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า การเมืองให้ดูที่ความเป็นจริง และใช้หลักการเหตุผลที่ถูกต้อง ที่พยายามเดิน เราทราบอยู่แล้วว่าในบรรยากาศ ในการเสนอแก้รัฐธรรมนูญที่พรรคก้าวไกลเสนอว่าจะแก้ทั้งฉบับ ซึ่งไม่ตรงกับรัฐบาลที่ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ตรงนี้เป็นประเด็นที่เรารู้อยู่แล้วว่ายังมีคนส่วนหนึ่งที่มีความเห็นแตกต่างกัน ดังนั้น ถ้ายังยืนยันอยู่แบบนี้ก็ไปไม่ได้ รัฐธรรมนูญก็จะเหมือนที่พรรคก้าวไกลหรือพรรคฝ่ายค้านเคยเสนอแล้วถูกทำลายลงไป เพราะเราได้บอกแล้วว่าเราอยากแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และให้มีความเห็นพ้องต้องกัน โดยให้ผ่านให้ได้

“ผมเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นประชาธิปไตย ไม่ใช่อยากเห็นแบบสุดขั้วแล้วไม่คำนึงถึงความเห็นที่แตกต่าง เพราะการจะแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จได้จริง ต้องดูว่าสังคมส่วนใหญ่ยังมีประเด็นไหนที่ยังถกไม่ตก และอะไรที่เป็นสิทธิ์ร่วมกันก็ควรจะทำ ผมเคารพความเห็นที่แตกต่างกัน แต่เป็นเรื่องที่เราไม่จำเป็นต้องตามใจกัน โดยเราก็แสดงจุดยืนของเรา ท่านก็แสดงจุดยืนของท่าน แต่จะทำอย่างไรให้สังคมส่วนใหญ่ทุกวิชาชีพเขาเข้าใจ ดังนั้นขอร้องอยากให้สร้างสรรค์ ช่วยกัน และอย่าอคติต่อกัน เราจะสามารถทำประเทศนี้ต่อไปได้ในทิศทางที่ดี” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย