'องอาจ' เตือน 'เศรษฐา' เรื่องดิจิทัล วอลเล็ตต้อง 'ไม่โกง-ไม่ผิด กม.-ไม่ผิดหลักการ'

'องอาจ' ฝากเศรษฐา '3ไม่' ทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ ถ้าเกิดทุจริตผิดกฎหมาย นายกฯต้องรับผล

09 พ.ย.2566 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าการที่รัฐบาลเตรียมประกาศรายละเอียดของนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในวันที่ 10 พ.ย. นี้ว่า นโยบายนี้มีทั้งคนเห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วย มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีข้อเสนอแนะมากมายหลายประเด็น แต่ก็เป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะเดินหน้าทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ระหว่างการเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีข้อเสนอแนะในช่วงที่ผ่านมา 4 เรื่องหลักๆ คือ 1. แหล่งที่มาของเงินที่จะมาใช้แจก 10,000 บาท จะมีที่มาจากแหล่งใด 2. การบริหารจัดการแจกเงินดิจิทัลด้วยวิธีการใด ใช้ระบบอะไร 3. คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนจะได้รับเงินดิจิทัลหรือไม่ ใช้ได้ที่ไหนอย่างไรบ้าง 4. คุ้มค่าได้ผลตามเป้าหมายหรือไม่ รัฐบาลควรชี้แจงแสดงเหตุผลของประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ให้เกิดความกระจ่างชัด ขจัดข้อเคลือบแคลงสงสัยต่างๆ เพื่อให้การทำนโยบายนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น" นายองอาจ ระบุ

นายองอาจ กล่าวอีกว่า เพื่อให้การจัดทำนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท บรรลุตามเป้าหมาย ขอฝากนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ไม่ควรดำเนินการใดๆ ใน 3 ไม่ ดังนี้คือ 1.ไม่ทุจริต เพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม 2.ไม่ทำผิดกฎหมาย เลี่ยงกฎหมาย หาช่องโหว่ของกฎหมาย เพียงเพื่อบรรลุเป้าหมายเฉพาะหน้า แต่อาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ และ 3.ไม่ทำลายหลักการและระบบที่ถูกต้องทางเศรษฐกิจ การเงินการคลัง การงบประมาณ

นายองอาจ กล่าวด้วยว่า ถ้านายเศรษฐา สามารถบริหารจัดการให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ห่างไกลจาก 3 ไม่ ดังกล่าวแล้ว ก็เชื่อมั่นว่านโยบายนี้จะเดินหน้าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่ถ้านายกฯ ปล่อยให้มีการทุจริต ทำผิดกฎหมาย ทำลายหลักการและระบบที่ถูกต้อง นายกฯ ก็ต้องรับผลของการกระทำที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า