โฆษกเพื่อไทย ปัดพัลวันออกพรบ.กู้เงิน แผนหาทางลงดิจิทัลวอลเล็ต

11 พ.ย.2566 - นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียงวิจารณ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะนางสาว.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุ การออก พ.ร.บ.เงินกู้ ไม่สามารถทำได้ เพราะเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และขัด พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง ว่า เป็นมุมมองของนางสาวศิริกัญญา บังคับไม่ได้ บางคนมีเงินเดือนไม่ได้หาเช้ากินค่ำ อย่างสส.มีเงินเดือนเป็นแสนอาจมองไม่จำเป็น แต่อยากให้มองไปที่อาชีพอื่นด้วย ความตั้งใจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง รวมถึงการที่พรรคเพื่อไทยทำนโยบายออกมา เพื่อต้องการอัดเงินเข้าระบบ ตามที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าต้องการทำให้จีดีพีใน 4 ปี ข้างหน้าโตขึ้นเฉลี่ย5% ต่อปี แต่ที่ผ่านมาจีดีพีโตแค่ 1% กว่า ถึง 2% เท่านั้น

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการจะให้จีดีพีโตตามเป้าทำได้หรือไม่ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจึงมองว่าเรื่องนี้เร่งด่วน และถ้านางสาวศิริกัญญา ไปตามชานเมืองจะเห็นว่าประชาชนมีกำลังซื้อน้อยลง นโยบายนี้เราต้องการให้เงินไปสู่รากหญ้าแบบกระจายตัวไม่ได้กระจุกตัว พรรคก้าวไกลอาจมองไม่เร่งด่วน แต่ของเพื่อไทย สส.เราเห็นว่าประชาชนลำบากกำลังซื้อน้อย รัฐบาลกำลังสร้างความมั่นใจให้คนไปกระตุ้นเศรษฐกิจ

"สิ่งที่นางสาวศิริกัญญาพูด ไม่ผิดถือเป็นมุมมอง แต่ความจำเป็นของประชาชนอีกมากที่กำลังรออยู่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำมาชั่งน้ำหนัก และรัฐบาลมีหน่วยงานของรัฐ ทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย คอยให้ความเห็น การออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ ก็มาจากความเห็นของหน่วยงานเหล่านี้ เพราะสามารถตรวจสอบได้ และไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง ไม่ผิดที่จะมองมุมจากฝ่ายค้าน เราจับฟังและยืนยันรัฐบาลไม่ได้ดื้อ ตอนหาเสียงมาบอก 4 กิโล เมื่อมีการท้วงติงเราก็รับฟัง สส.พรรคก้าวไกลเองก็บอกให้ใช้แอปเป๋าตัง เราก็รับฟัง หน่วยงานรัฐบอกเราก็รับฟัง จนปรับเปลี่ยนจนเป็นที่มาของการแถลงของนายกฯ"

ผู้สื่อข่าวถามว่านางสาวศิริกัญญา มองว่าการออกเป็นพรบ.กู้เงินเพื่อให้เป็นทางลงของโครงการดิจิทัลวอลเล็ค นายดนุพร กล่าวว่า ถือเป็นการคาดเดา เรามีประสบการณ์ตอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯก็เคยเจอกรณีออกเงินกู้ทำรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ ขอบคุณที่พรรคก้าวไกลเป็นห่วง แต่ยืนยันเราไม่ได้หาทางลง เวลาประชุมผู้บริหาร เราไม่ได้คิดหาวิธีนี้เป็นทางลงตามที่กล่าวมา เราพูดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้โครงการสำเร็จเพราะเป็นนโบยบายหลังในการหาเสียง เราเดินหน้าเพื่อให้โครงการเกิดขึ้นเต็มที่แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น