‘รองเลขาฯพท.’ มั่นใจพรรคร่วมรบ.หนุน พรบ.เงินกู้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘ศรัณย์’ มอง เป็นเรื่องปกติมีคนค้าน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เชื่อ เสียงหนุนพรรคร่วมรบ. ผ่าน ‘พ.ร.บ.เงินกู้’ สภาฯ สำเร็จตาม ‘นายกฯ’ แถลง มั่นใจ ชี้แจงได้ หากมีคนร้องศาลรธน.

12 พ.ย.2566-นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีเสียงคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะมุมมองเรื่องการกู้เงินมาแจกที่จะมีผลกระทบตามมามากกว่าการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจว่า ตนคิดว่าไม่ว่าจะทำนโยบายอะไรก็ต้องมีการคัดค้าน การที่มีคนคัดค้านเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะคนเห็นไม่ตรงกัน เพียงแค่เราต้องชั่งตวงว่า เสียงคัดค้านนั้น เขาเป็นห่วงเรื่องอะไร แล้วเราดูเรื่องนั้นแล้วหรือไม่ หากเราดูเรื่องนั้นแล้ว ผลสรุปเรากับเขาอาจจะมองไม่เหมือนกัน เช่น บางคนอาจจะคิดว่าทำเช่นนี้แล้วไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เยอะ หรือทำเช่นนี้แล้วจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เยอะ

“ทุกคนเห็นไม่ตรงกันทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่เมื่อเรารับฟังแล้วว่าแต่ละคนมีความเป็นห่วงเรื่องอะไรบ้าง สุดท้ายช่องทางที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง แถลงไป จะเป็นช่องทางที่ทำออกมาให้สำเร็จได้“

นายศรัณย์ กล่าวว่า เดิมทีเรื่องแหล่งที่มาของเงินเราดูไว้หลายที่ แต่ด้วยปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่เลื่อนไปช้ากว่าปกติ กว่าจะออกก็เป็นช่วงเดือนเม.ย. หรือเดือน พ.ค.เลย ทำให้ช่องทางที่เรามองไว้ตอนแรกที่ทำนโยบายถูกตัดให้เหลือน้อยลง หากจะรอให้มีงบประมาณออกมาแล้วทำ ก็จะยิ่งช้าไป ซึ่งคนที่เขาศึกษาเรื่องนี้ เขาก็แนะนำว่า ในสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ แล้วรอให้ถึงตอนนั้น ผลของการกระตุ้นจะยิ่งน้อยลง แล้วจะมีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจอื่นๆ

ถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่าถ้าออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ แล้วจะสามารถได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาฯ โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล นายศรัณย์กล่าวว่า คิดว่าทำได้ และเชื่อว่าคงต้องมีคนที่ตั้งคำถาม แต่เราก็ต้องสามารถที่จะชี้แจง และอธิบายเหตุผลได้ เพราะเราก็หาเหตุผลไว้แล้ว หากเราไม่ทำ เรากระตุ้นช้าไป มันจะเกิดอะไรขึ้น และจะเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมากกว่าการที่เราไม่ทำอะไรเลย

เมื่อถามต่อว่า มีความกังวลหรือไม่ว่า จะมีผู้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายศรัณย์ กล่าวว่า “ผมคิดว่าหากเขาจะยื่น เขาก็คงยื่น และเราคงไม่สามารถห้ามเขาได้ แต่ก็มั่นใจว่าเราสามารถชี้แจงได้“

ซักว่า หากสุดท้ายแล้วนโยบายนี้ต้องสะดุดจะมีผลกระทบอย่างไรหรือไม่ นายศรัณย์ กล่าวว่า ผลกระทบมีอยู่แล้วแน่นอน แต่จะเป็นผลกระทบ ต่อระบบเศรษฐกิจ ต่อประชาชนมากกว่าหรือไม่ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เราคำนึงถึงว่า หากเราไม่ทำอะไรเลย สุดท้ายหากเราไม่ได้เกิดการกระตุ้น แล้วเศรษฐกิจในปีนี้ที่จะมีความเกี่ยวพันไปจนถึงปีหน้า รวมถึงเรื่องงบประมาณที่ใช้อยู่แล้ว จะทำให้เศรษฐกิจของเราออกไปในรูปแบบไหน การลงทุนที่เราพยายามดึงเข้ามาจะช้าไปด้วยหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น