นายกฯ ตอบรับเชิญ 'นายกฯออสเตรเลีย' ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนฯปี 67

นายกฯ ตอบรับเชิญ 'นายกฯออสเตรเลีย' ร่วมวงประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ปี 67 กระชับสัมพันธ์50ปี ไทย-ออสเตรเลีย

17 พ.ย. 2566 - เมื่อเวลา11.35 น. วันที่ 16 พ.ย.(ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศใต้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบหารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30

นายเศรษฐา กล่าว ยืนยันความพร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในเดือนมี.ค.2567 โดยจะนำภาคเอกชนร่วมคณะ ทั้งนี้ไทยและออสเตรเลียมีความคืบหน้าเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ที่มีความก้าวหน้า รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เช่น การท่องเที่ยวที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย โดยชาวออสเตรเลียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก เช่นเดียวกับชาวไทย ที่นิยมท่องเที่ยวออสเตรเลีย เนื่องจากมีความปลอดภัย ขณะที่บริษัทชั้นนำ ด้านรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นต้น ได้ย้ายฐานการผลิตมาไทยเป็นจำนวนมาก และจะมาลงทุนในไทยด้วย

ด้านนายกฯ ออสเตรเลีย กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศ เป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยไทยเป็นหุ้นส่วนสำคัญของออสเตรเลีย ทั้งระดับทวิภาคี และในกรอบอาเซียน ยินดีที่ไทยตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ ทั้งนี้ออสเตรเลียมีคนไทย ทั้งภาคธุรกิจ อาหาร เป็นต้น อาศัยอยู่จำนวนมาก และมีความร่วมมือสถาบันการศึกษาระหว่างกันอย่างดี ทั้งนี้ปัจจุบันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากเนื่องจากสถานการณ์ระหว่างประเทศ จึงทำให้สินค้าในประเทศราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย และยินดีที่ผู้นำอาเซียนทุกคนตอบรับเข้าร่วมการประชุม และชื่นชมการจัดการประชุมเอเปคปี 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพถือประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา