ก้าวไกลไฟเขียว 'นิกร' รื้อสองด่าน แก้ พ.ร.บ.ประชามติ

แฟ้มภาพ

‘ก้าวไกล’ เห็นพ้อง ‘นิกร’ รื้อสองด่าน แก้ ‘พ.ร.บ.ประชามติ’ ชี้ หากรัฐบาลนำเข้าครม.-ให้ฝ่ายค้านยื่นประกบร่วม จะราบรื่น-ใช้เวลาไม่นาน

19 พ.ย.2566 – นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคนที่ 4 กรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ระบุถึงการเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ มาตรา 13 ในการรื้อ 2 ด่านสำคัญ ที่อาจจะทำให้เกิดเดทล็อกแก้รัฐธรรมนูญได้ยาก ทางพรรคเห็นด้วยหรือไม่ ว่า ตามที่ได้หารือกับทางกมธ.พัฒนาการเมืองฯ ก็เห็นด้วยในการแก้ไขเรื่องนี้ เพราะการใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติ อาจจะผ่านได้ยาก เพราะอาจหากมีคนไม่เห็นด้วย และรณรงค์ให้ประชาชนไม่ออกไปใช้สิทธิเกินร้อยละ 50 ซึ่งหากทุกฝ่ายเห็นพ้องก็อาจจะแก้ไขในแนวทางว่า หากมีผู้ที่เห็นชอบมากกว่าร้อยละ 25 ก็ถือว่าผ่าน ซึ่งจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญราบรื่นมากขึ้น 

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะทำให้กระบวนการทำประชามติล่าช้าออกไปอีกหรือไม่ นายพงศธร กล่าวว่า ถ้าฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านเห็นพ้อง ยื่นเรื่องเข้าสู่สภาฯ ก็จะใช้เวลาไม่นาน 

ส่วนที่ทางนายนิกร มองว่า ถ้ารัฐบาลเห็นด้วย และยื่นเป็นร่างของรัฐบาลก็จะง่ายขึ้น ทางพรรคมองว่าจะง่ายจริงหรือไม่นั้น นายพงศธร กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยหากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยื่นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ขณะที่ฝ่ายค้านก็ดำเนินการยื่นเรื่องประกบร่วมด้วย ก็จะทำให้การเดินเรื่องใช้เวลาเร็วขึ้น และไม่น่าจะเกิดปัญหาตามมา .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร