‘ศุภชัย’ รับหนักใจ ‘ฝ่ายค้าน’ เล่นเกมล่มประชุมสภาฯถี่ จี้วิปรัฐบาลทำงานเข้มแข็งกว่านี้

‘รองประธานสภาฯ’ ยอมรับหนักใจฝ่ายค้านเล่นเกมล่มประชุมถี่ จี้”วิปรัฐบาล”ทำงานเข็มแข็งกว่านี้ หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอ ก็ควรจะให้บ้าง เพื่อประโยชน์ประชาชน

20 ธ.ค.2564-นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2 กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมล่มว่า เป็นเรื่องปกติของสภาผู้แทนราษฎร ทุกยุคทุกสมัย ไม่ได้เป็นเฉพาะสภานี้ ส่วนการประชุมวันศุกร์ที่ล่มเป็นเพราะ ส.ส.หลายคนติดภารกิจในพื้นที่ เนื่องจากปกติแล้วจะมีการประชุมสภา 2 วัน คือ วันพุธและพฤหัสบดี แต่นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้สภาฯชุดนี้มีผลงาน จึงเพิ่มประชุมวันศุกร์อีก 1 วัน แต่ไม่ได้นัดหมายวางวาระล่วงหน้า ทำให้สมาชิกบางคนติดภารกิจ นัดหมายกับชาวบ้านไว้แล้ว สำหรับส.ส.ต้องไม่ผิดคำสัญญากับชาวบ้าน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้วันศุกร์ที่ผ่านมาสภาล่ม ต่างจากวันพุธหรือพฤหัส ที่ไม่เคยมีปัญหา แต่สัปดาห์นี้คิดว่า คงไม่มีปัญหาแล้ว เนื่องจากประธานสภาฯได้ลงวาระนัดหมายล่วงหน้าไว้แล้ว

ถามว่าที่ประชุมสภาล่ม 4 ครั้ง ในสมัยเดียว นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องธรรมดา แม้ฝ่ายค้านจะอ้างว่า หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล แต่โดยหลักการหน้าที่ ในการรักษาองค์ประชุมเป็นของ ส.ส. ทุกคน ซึ่งตนก็เข้าใจฝ่ายค้านที่ในสมัยก่อน ไม่ยอมแสดงตน ทำให้องค์ประชุมล่ม มาจากความไม่พอใจ ในกฎหมายหรือเรื่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่โหวตอย่างไรก็แพ้ ฝ่ายค้านก็จะใช้วิธีการ Walk Out บ้างไม่แสดงตนบ้าง แต่ช่วงนี้ค่อนข้างถี่ เล่นกันทุกเรื่อง ซึ่งยอมรับว่าตนหนักใจ

“ความจริงแล้วหากจะเล่นเกมนี้ต้องเอาไว้วาระสำคัญของรัฐบาล จึงจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แต่หากเล่นทุกเรื่องก็หนักใจ ว่าจะทำงานต่อไปได้อย่างไร”

นายศุภชัย ยังกล่าวต่อด้วยว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องมีหน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมเพราะขณะนี้เสียงของรัฐบาลก็เกินกึ่งหนึ่งไปมากพอสมควรหากมาประชุมอย่างพร้อมเพียงไม่มีทางทำให้สภาล่ม และวิปรัฐบาลควรจะทำงานอย่างเข้มแข็งพูดคุยกัน หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอให้ได้ก็ควรจะให้ พึ่งพาอาศัยการโดยยึดผลประโยชน์ ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้งผมเชื่อว่ามันแก้ไขได้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า ตอนนี้รัฐบาลยังทำงานไม่เข้มแข็งพอใช่หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่าตนรู้สึกแบบนั้น การประสานงานยังไม่ค่อยดีพอ ถ้าประสานกันดีพอองค์ประชุมคงไม่ล่ม เมื่อถามย้ำว่าเป็นเพราะ นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่หรือไม่ นายศุภชัยไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนจะตัดบทจบการสัมภาษณ์ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า

โฆษก พปชร. ลั่นจากนี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ขวางแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีการตอบโต้อะไร

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

นักร้องขย่มซ้ำ ยื่น กกต. สอบ ‘นายกฯอิ๊งค์-ภูมิธรรม-สุริยะ’ ทำมินิฮาร์ทฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่

หลังจากยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. สอบนายกรัฐมนตรีชูมือทำมินิฮาร์ทขณะใส่เครื่องแบบปกติขาวถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

'รัฐบาลอิ๊งค์' เจ๊งกับเจ๊ง! ข้าศึกกระหน่ำตีแนวรบด้านกฎหมาย

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พิชัยสงครามว่าไว้ว่า ถ้าข้าศึกไม่ประสงค์เข้าตี

ส่องรัฐบาลเยียวยาน้ำท่วม เสียชีวิต-บ้านเรือนเสียหาย

“จิราพร” ย้ำ รัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เร่งเยียวยาเต็มที่ อาลัย 2 จิตอาสาเสียชีวิต พร้อมดูแลช่วยเหลือเต็มที่