'ขุนคลังเศรษฐา' โยนถาม 'จุลพันธ์' เรื่องส่งคำถามกฤษฎีกากู้มาแจก!

นายกฯ ชี้รัฐสภาผ่าน พ.ร.บ.กู้เงินดิจิทัล ถือเป็นเสียงของประชาชน ยันยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิม บอกอีกไม่กี่วันถึงมือกฤษฎีกา

23 พ.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีปาฐกถาบนเวทีชี้แจงความจำเป็นต้องออกพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ผ่านขั้นตอนรัฐสภา เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จริงๆ แล้ว พ.ร.บ.เงินกู้เป็นเรื่องระหว่างที่เราเข้ามาบริหารประเทศได้พูดคุยหลายภาคส่วน และเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนเรียกร้องมา ซึ่ง พ.ร.บ. เงินกู้ ต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง ครม.เป็นตัวแทนของ สส. และ สส.เป็นตัวแทนของประชาชน ถ้าผ่าน ครม.ก็ถือเป็นความเห็นชอบของประชาชน ขณะที่ทางกฤษฎีกาจะดูว่าถูกต้องตามหลักนิติธรรมหรือไม่ หากกฤษฎีกาผ่านก็ถือว่าเห็นชอบ และการที่เราต้องผ่านระบบรัฐสภา ก็เป็นการชี้แจงรายละเอียด ให้สภาได้มีการซักถามรายละเอียด ก็อยากจะให้ผ่านทุกขั้นตอน ถึงแม้อาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องที่โปร่งใส และตรวจสอบได้

เมื่อถามว่าทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งในเบื้องต้นหรือไม่ต้องใช้เวลาในการพิจารณาเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ได้เพียงแต่ย้ำทางกฤษฎีกาว่าขอให้ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งเป็นครั้งเดียวที่ได้คุยกับกฤษฎีกาไป

ถามว่ายืนยันว่าในซีกรัฐบาลได้ส่งไปถึงมือกฤษฎีกาแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ซึ่งต้องมีขั้นตอนอีก

เมื่อถามว่า นายจุลพันธ์ระบุว่ายังไม่ได้ส่งเรื่องให้กฤษฎีกา จะทำให้ไทม์ไลน์ยืดออกไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็คงอีกไม่กี่วัน คิดว่าเดี๋ยวก็คงจะส่งแล้ว

เมื่อย้ำถามอีกว่า ไทม์ไลน์ที่วางไว้เดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ครับ ก็ยังอยู่ในไทม์ไลน์นี้อยู่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ