ดีเดย์ 1 ธ.ค.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 'มท.1' กำชับปกครองจัดกำลังเสริมให้เพียงพอ

ดีเดย์ 1 ธ.ค. เปิดลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากหนี้นอกระบบ 'มท.1' กำชับปกครองจัดกำลังคนเสริมให้เพียงพอ จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางออกให้ลูกหนี้ เพิ่มโอกาสฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีขึ้น

1ธ.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้(1 ธ.ค. 66) กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้เริ่มเปิดระบบให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ เช่น การถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ โดยสามารถ ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ที่ https://debt.dopa.go.th หรือเดินทางไปลงทะเบียน ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ในที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ส่วนของกรุงเทพมหานคร ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้กำชับกรมการปกครองให้ดูแลระบบการลงทะเบียนทั้งส่วนของออนไลน์ และวอล์คอิน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อำนวยความสะดวก รวมถึงดูแลคุ้มครองในเรื่องความลับของข้อมูลผู้ลงทะเบียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่กำลังเดือดร้อนและตัดสินใจหันหน้าเข้ามาพึ่งพาหน่วยงานรัฐในครั้งนี้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รมว.มหาดไทย ยังได้กำชับให้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอสำหรับสนับสนุนมาตรการนี้ ประสานกับทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการไกล่เกลี่ย ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่กำลังประสบปัญหาให้ได้รับความเป็นธรรม เป็นไปตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ประกาศให้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี คืนความหวังและสร้างความมั่นคงให้กับคนไทย

ทั้งนี้ หลังจากได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนแล้ว เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไปในทิศทางเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยจะเป็นหน่วยงานกลางในการจัดประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่บุคลากรทางปกครอง ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 8 ธ.ค. 66 โดยจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการให้นโยบายต่อไป

“ก่อนเริ่มเปิดระบบลงทะเบียนในวันนี้ (1ธ.ค.) ท่าน มท.1 ได้ติดตามกำชับภายในหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยซักซ้อมทำความเข้าใจการทำงาน การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ท่าน มท.1 จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่กำลังประสบปัญหาจากหนี้นอกระบบ เข้ามาลงทะเบียน ใช้ช่องทางที่รัฐบาลจัดให้ร่วมกันหาทางออก เพิ่มโอกาสที่จะหลุดออกจากวงจรหนี้ ฟื้นฟูชีวิต ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย