อัด 'คู่หูคู่ฮา' หมกมุ่นมาตรา 112

อดีตหัวหน้าศูนย์ ศรภ. ระบุมาตรา 112 เกี่ยวพันเรื่องความมั่นคง และการคุ้มครองประมุขของประเทศ อัด 'ชัยธวัช-ธนาธร' คู่หูคู่ฮาหมกมุ่นกับการนิรโทษกรรมพวกทำผิดมาตรา 112 ทั้งที่มีหลายสิบเรื่องที่ก้าวไกลในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ต้องติดตามตรวจสอบ 

2 ธ.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มีรายละเอียดดังนี้

ถึงคู่หาคู่ฮา ( คุญชัยธวัช คุณธนาธร)

นอกจาก ม.112 แล้ว พวกคุณรู้เรื่องอะไร ที่ประชาชนที่เค้าเลือกพวกคุณมา กำลังเดือดเนื้อร้อนใจอยู่ในขณะนี้บ้างมั๊ย ลองอ่านดูครับ

1. นายกฯดูเรื่องหมูเถื่อน พอเค้าไปดู กลับถูกสั่งย้าย คุณไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยหรือ ทำไมต้องย้ายวันรุ่งขึ้นเลย ย้ายแบบนี้ ทาง ซีพี น่าจะเดือดร้อนเพิ่มขึ้นกระมัง เพราะมันจะเป็นเหตุทำให้ “คนจำกันได้ทั้งเมือง”

และนึกถึงเรื่อง เก่าๆของ 7-11 ขึ้นมาได้อีก หรือทางคุณไม่เดือดร้อนเลยไม่ยุ่งดีกว่า (ผมสงสัยว่าหมูกระทะคงจะซบเซาไปบ้างละช่วงนี้)

2.ความยุติธรรมที่ แป้ง เรียกร้อง นั้นรัฐบาลทั้งคณะยังต้องทำการบ้านกันหัวหมุน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่พวกคุณ กลับเงียบเหมือนว่า “เรื่องของมึงไม่เกี่ยวกับพวกกู” ทั้งๆที่รอนั่งเป็น “ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทน” แม้จะได้มาแบบดูไม่ดีสักเท่าไรก็ตาม

3.ขณะที่พวกสมาชิกพรรคคุณหลายร้อยคนพึ่งพาบริการรถไฟฟ้าสายต่างๆ มาพบปะกันทั้งการเดินทางตามปกติ และเวลามาชุมนุม 3 นิ้ว คงรวมทั้งตัวคุณด้วย แต่กลับไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย เราเป็นนักการเมืองของประชาชนนะครับ ต้องยอมรับว่าเรื่องที่ฝ่ายตรงข้ามทำดี ก็ชมซะบ้างคงไม่เสียหายอะไร แต่เพราะไม่มีใจเป็นนักกีฬาแบบนี้เองน้องๆจตุรมิตร ถึงถอยห่าง พวกคุณออกไป

4.เรื่องทุนจีนสีเทา หลากหลายสี รู้สึกว่ามี คุณรังสิมันต์ และคุณ อะไรผมจำชื่อไม่ได้ (ใส่แว่นตากลมด้านหนึ่ง สี่เหลี่ยมอีกด้านหนึ่ง) ยังออกมาตามอยู่ ผมยังนึกชมอยู่ในใจว่า “ถ้าจะทำดี ก็ทำเป็นเหมือนกัน” ดังนั้นทั้ง 2 คนเริ่มมาถูกทางในการเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่แล้ว

แต่ดูเหมือนว่าทางพรรค จะไม่รับรู้เรื่องอะไรด้วย นอกจากเรื่อง112

อ้อ แล้วการที่คุณสุริยะใส อุตส่าห์แนะนำให้ไปพูดเรื่อง 112 กับคนนั้นคนนี้น่ะ คุณไปพูดเองไม่ได้ผลหรอกครับ ต้นทุนทางสังคมของคุณในเรื่องนี้มันไม่ค่อยดีนัก

5.ยังมีอีกหลายสิบเรื่องที่เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน ไม่ใช่ของคุณศรีสุวรรณ คุณปารีณา ของทนายโน้น ทนายนี่ หรือของเพจสายไหมฯ ดังนั้น การหมกหมุ่นเรื่องการนิรโทษกรรม พวกทำผิด ม.112 นั้น ถ้าพวกคุณ อ้างว่าเป็นเรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง พวกคุณก็ผิดอีกแล้ว

ผมเคยตบยุงตอนเข้าเวรราชองครักษ์อยู่ สมเด็จพระพันปีหลวง ในรัชกาลที่ 9 เสด็จผ่านมาเห็นตอนผมตบยุง ยังทรงแนะนำว่า “ให้เอามือปัดก็พอ” นั่นแค่ยุงนะครับ

ถ้าเป็นราษฎรของพระองค์ ผมคิดว่าท่านคงไม่อยากให้มีเรื่อง112 เกิดขึ้นแน่นอน แต่ ม.112 นั้น เริ่มถูกใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อใช้ประโยชน์สารพัดชนิดของรัฐบาล ทั้งเรื่องในและนอกประเทศ (เรื่องยาวมากขอผ่านไปครับ) มันเริ่มมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญที่เป็นทางการฉบับแรก มาจนถึงปัจจุบัน

การเกิดขึ้นของ ม.112 ในสมัยรัฐบาลคณะราษฏร จึงไม่ใช่เรื่องของพระองค์เองเลย (ไม่งั้นพวกคณะราษฎร์ติดคุกกันไปหมดแล้ว ) รัฐธรรมนูญที่เป็นทางการฉบับแรก มาจนถึงปัจจุบัน จึงเกี่ยวพันไปถึง เรื่องความมั่นคง และการคุ้มครองประมุขของประเทศต่างๆ รวมถึงบุคคลสำคัญทางการทูตทุกประเทศ ก็ต้องอาศัย ม.112 เป็นหลักเริ่มต้น

ข้อหา ม.112 นั้น ยัดเยียดกันไม่ได้ไม่เหมือนยาเสพติดนะครับ ต้องดูที่เจตนาเป็นหลัก (เจตนาตามกฏหมายมีคำจำกัดความไว้ชัดเจน อย่าทะลึ่งไปคิดกันเอง) ส่วนใหญ่ก็ดูจาการทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก แบบที่พวกคุณกำลังจะขอนั้นแหละ ส่วนคุณธนาธร ที่ขอสละสิทธิ เพื่อให้เกิดกฏหมายนี้นั้นได้ใจด้อมส้มไปแยะเลย ไว้จะเขียนเรื่องนี้ต่อไปครับ

ดังนั้นการตัดสินความผิด จึงเป็นเรื่องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ผิดก็ต้องผิด ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษก็ อยู่ในพระราชอำนาจ คนละขั้นตอนกัน ซึ่งในหลวงทุกพระองค์ ก็พระราชทานให้ทั้งนั้น พวกคุณเคยคิดถึงเรื่องนี้บ้างไหม ถ้ายังไม่คิดก็เริ่มคิดได้แล้วครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.