อ้าว! ‘จุลพันธ์’ บอกส่งกฤษฎีกาตีความแค่ข้อกม.ดิจิทัลฯ ไม่ใช่ร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล.

‘จุลพันธ์’ จ่อส่งกฤษฎีกาตีความกฎหมายดิจิทัลวอลเล็ตสัปดาห์นี้ แจงยังไม่ถึงขั้นตอนยกร่างพ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน

4 ธ.ค.2566-ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาทว่า ในสัปดาห์นี้จะส่งหนังสือเป็นคำถามถึงความข้อกฎหมายเกี่ยวกลับโครงการฯ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ได้ส่งร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านที่จะใช้ในโครงการแต่อย่างใด

เมื่อถามว่าคำถามที่จะส่งไปตั้งประเด็นไปอย่างไรบ้าง นายจุลพันธ์ ตอบว่า ต้องเข้าใจว่าคำถามที่จะถามไปยังคณะกรรมการกฤฎีกา จะต้องถามในรูปแบบของข้อกฎหมาย สิ่งที่เราเขียนต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์วิธีการ และเติมรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ตัวเลขที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแถลง ที่เราทำช้าเพราะรอตัวเลขตรงนี้ เพื่อให้ครบองค์ประกอบ จะได้ส่งความเห็นไปได้อย่างครอบถ้วน

ถามอีกว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราก็จะกลับมายกร่างซึ่งใช้เวลาไม่นาน เพราะโดยหลักการแล้วการยกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน จะมีไม่กี่มาตรา จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หากเห็นชอบก็จะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทานอีกครั้งซึ่งคงใช้เวลาไม่นานแล้ว และจะนำร่างเข้าสู่สภาฯในสมัยประชุมหน้านี้ พิจารณา และขอยืนยันว่า ประชาชนจะได้ใช้โครงการดังกล่าวในเดือน พ.ค. 67ตามที่วางกรอบเวลาไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม