'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ลงพื้นที่ดูงานเกษตรผสมผสานบนที่ดิน สปก.

นายกฯ ควง อุ๊งอิ๊ง ชมเกษตรผสมผสาน จากที่ดินส.ป.ก.-เที่ยวตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน ยืนยัน รัฐบาลพร้อมหนุนสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้ประชาชน ขณะชาวบ้านชูป้ายต้องการเงินดิจิทัล 1 หมื่นอย่างเร่งด่วน -ขอช่วยหลุดพ้นหนี้นอกระบบด้วย

4 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้านของ นางหนูปาน พรมโคตร แปลง สปก. เลขที่ 1 กลุ่ม 839 เนื้อที่ 10 - 0 - 00 ไร่ วันที่ออกหนังสืออนุญาต 2 มิ.ย. 2551 โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ ร่วมคณะด้วย

โดยทันทีที่น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงได้รับเสียงปรบมือต้อนรับจากชาวบ้าน และเมื่อนายกฯเดินทางมาถึง ได้นำผ้ามัดหมี่สีชมพูจากกลุ่มแม่บ้านโนนสัง ที่ซื้อมาในราคา 6,000บาท มอบให้กับน.ส.แพทองธาร เป็นของฝาก

จากนั้นนายกฯ และคณะรับฟังการทำเกษตรผสมผสาน โดยเจ้าของที่ดินได้ขอให้นายกฯ ช่วยพัฒนาเรื่องของระบบน้ำให้กับเกษตรกร ขอให้ช่วยนำเทคโนโลยีสำหรับระบบกระจายน้ำรดแปลงผักให้ทั่วถึง ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเสริมว่า ให้ใช้เงินกองทุนส.ป.ก. เข้ามาช่วยเหลือ

ต่อจากนั้นนายกฯพร้อมคณะนั่งรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างไปติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร และพบปะประชาชนในพื้นที่ ที่วัดสว่างชัยศรี ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง โดยนายกฯนั่งรถคู่กับร.อ.ธรรมนัส ระหว่างทางนายกฯได้โบกมือทักทายประชาชนที่ออกมาต้อนรับตลอดเส้นทางและมีประชาชนนำดอกไม้มอบให้นายกฯด้วย

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน ชมนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เดินหน้าศรีบุญเรืองเมือง 4D” โดยเมื่อมาถึงนายกฯแวะซื้อไข่ไก่ และชิมกล้วยหอม พร้อมระบุว่าตั้งแต่รมว.เกษตร ฯไปเปิดตลาดที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้การขายกล้วยหอมดีขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ จากนั้น นายกฯเดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำมาจัดแสดง พร้อมกับรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อลดการใช้สารเคมีในพื้นที่แนวทางการแก้จนภาคการเกษตร การขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ young smart famer รวมถึงรับฟังแนวทางการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มแปรรูป โดยกรมประมง และประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านห้วยบง ตรา 1 เดียว และชมการจักสานจากคล้าของผู้สูงอายุ รับฟังแนวทางการยกระดับและผลักดันผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล

นายกฯยังเดินทักทายประชาชน ขณะเดียวกันได้มีประชาชนมาถือป้ายข้อความ อาทิ พวกเราต้องการพร้อมใช้เงินดิจิทัล 10,000 แล้ว , ท่านนายกฯ ช่วยประชาชนให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบด้วย , วอนท่านนายกฯชาวหนองบัวลำภูต้องการเงินดิจิทัล 10,000 บาทอย่างเร่งด่วน , วอนท่านนายกฯช่วยชาวบ้านให้หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบด้วย ,นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ช่วยด้วยที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เป็นต้น

จากนั้นนายกฯเป็นประธานสักขีพยานในโอกาส ร.อ.ธรรมนัส มอบ สปก. 4 - 01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้แก่ผู้แทนเกษตรกร

นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรมาตลอด และจะมุ่งมั่นผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำเรื่องเกษตรและเกษตรแปรรูปทำผลผลิตให้เป็นมาตรฐานสากล โดยดำเนินการตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้เพื่อเพิ่มงานเพิ่มอาชีพ และยังสนับสนุนสินค้าชุมชนรวมถึงยกระดับผ้าไทย รัฐบาลพร้อมช่วยส่งเสริมและผลักดันผ้าไทยให้เป็นsoft power ที่มีคนรู้จักไปทั่วโลก และสนับสนุนรูปแบบผลิตภัณฑ์สินค้าให้ทันสมัย รักษาง่าย ต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าและส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ รัฐบาลจะหาตลาดให้สินค้าเกษตรในราคาที่เหมาะสมและมีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศรองรับเพื่อเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูป ขอชื่นชมประชาชนและเกษตรกรที่สามารถยกระดับความสามารถทำการเกษตรทั้งเกษตรแปลงใหญ่และการส่งเสริมผ้าไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีและน.ส.แพทองธาร ลงพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและให้กำลังใจรัฐบาลในการทำงาน โดยหลังจบกิจกรรม นายกฯพร้อมคณะเดินทางกลับทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว