'สรวงศ์' เผยเพื่อไทยเดินหน้าร่าง พรบ.นิรโทษกรรม อุบรายละเอียด รอถกในชั้น กมธ.

5 ธ.ค.2566 - นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์การสัมมนาพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นที่เขาใหญ่ วันที่ 6-7 ธ.ค. มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่า ไม่มีอะไรมาก เป็นการให้สมาชิกภายในพรรคได้พบปะกัน เพราะเราทิ้งช่วงห่างการสัมมนาพรรคมานานพอสมควร และพรรคเพิ่งมีกรรมการบริหารชุด (กก.บห.)ใหม่เข้ามา คงจะมีกิจกรรมระดมความคิดสิ่งที่สมาชิกพรรคแสดงออกว่าอยากเห็นอนาคตของพรรคเป็นอย่างไร และขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกที่แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 ส่วนใหญ่ๆ คือสส. รัฐมนตรีในสัดส่วนพรรค และ ข้าราชการการเมือง ทั้งกลุ่มจะได้ร่วมพูดคุยกัน เพื่อกำหนดอนาคตของพรรค แต่คงไม่ลงรายละเอียดอะไรมากเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอประกบกับร่างของพรรคก้าวไกล มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคกำลังร่างอยู่ ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่เมื่อเราเสนอเข้าสภาฯแล้วก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ขึ้นมาเพื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าว อยากให้รายละเอียดอยู่ในการพิจารณาของกมธ. มากกว่าการถกกันในห้องประชุมใหญ่ เพราะกลัวประเด็นจะแตกเกินไป อยากให้ตกผลึกในชั้นกมธ.วิสามัญก่อน และหากใครมีข้อเสนอแนะก็ให้เป็นข้อเสนอแนะในกมธ.ไป

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ระบุว่ายังไม่มีการพูดคุยกันภายในพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางพรรคมีการศึกษากันอยู่ ส่วนที่นพ.ชลน่าน ระบุนั้น อาจหมายถึงการหารือของรัฐบาลหรือไม่ แต่เรื่องนี้สุดท้ายเราต้องหารือร่วมกันอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า บางพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยหากนิรโทษจะมีคดีทุจริตรวมอยู่ในนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยอะไรที่เป็นคดีทางการเมืองที่เป็นเรื่องของความคิดเราเห็นด้วยแน่นอน แต่หากเป็นเรื่องของการทำผิดกฎหมายอื่นๆนั้น ต้องดูในรายละเอียด

เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าพูดคุยในวันสัมมนาพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน โดยเรื่องนี้อาจจะเป็นการประชุมของทีมผู้บริหารพรรค จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมพรรคต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง