'สรวงศ์' เผยเพื่อไทยเดินหน้าร่าง พรบ.นิรโทษกรรม อุบรายละเอียด รอถกในชั้น กมธ.

5 ธ.ค.2566 - นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์การสัมมนาพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นที่เขาใหญ่ วันที่ 6-7 ธ.ค. มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่า ไม่มีอะไรมาก เป็นการให้สมาชิกภายในพรรคได้พบปะกัน เพราะเราทิ้งช่วงห่างการสัมมนาพรรคมานานพอสมควร และพรรคเพิ่งมีกรรมการบริหารชุด (กก.บห.)ใหม่เข้ามา คงจะมีกิจกรรมระดมความคิดสิ่งที่สมาชิกพรรคแสดงออกว่าอยากเห็นอนาคตของพรรคเป็นอย่างไร และขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกที่แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 ส่วนใหญ่ๆ คือสส. รัฐมนตรีในสัดส่วนพรรค และ ข้าราชการการเมือง ทั้งกลุ่มจะได้ร่วมพูดคุยกัน เพื่อกำหนดอนาคตของพรรค แต่คงไม่ลงรายละเอียดอะไรมากเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอประกบกับร่างของพรรคก้าวไกล มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคกำลังร่างอยู่ ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่เมื่อเราเสนอเข้าสภาฯแล้วก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ขึ้นมาเพื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าว อยากให้รายละเอียดอยู่ในการพิจารณาของกมธ. มากกว่าการถกกันในห้องประชุมใหญ่ เพราะกลัวประเด็นจะแตกเกินไป อยากให้ตกผลึกในชั้นกมธ.วิสามัญก่อน และหากใครมีข้อเสนอแนะก็ให้เป็นข้อเสนอแนะในกมธ.ไป

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ระบุว่ายังไม่มีการพูดคุยกันภายในพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางพรรคมีการศึกษากันอยู่ ส่วนที่นพ.ชลน่าน ระบุนั้น อาจหมายถึงการหารือของรัฐบาลหรือไม่ แต่เรื่องนี้สุดท้ายเราต้องหารือร่วมกันอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า บางพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยหากนิรโทษจะมีคดีทุจริตรวมอยู่ในนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยอะไรที่เป็นคดีทางการเมืองที่เป็นเรื่องของความคิดเราเห็นด้วยแน่นอน แต่หากเป็นเรื่องของการทำผิดกฎหมายอื่นๆนั้น ต้องดูในรายละเอียด

เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าพูดคุยในวันสัมมนาพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน โดยเรื่องนี้อาจจะเป็นการประชุมของทีมผู้บริหารพรรค จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมพรรคต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

ผุด 'กรรมการนิรโทษกรรม' ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 เข้าทางก้าวไกลเป๊ะ

จับตาผุดโมเดล”กรรมการนิรโทษกรรม”ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 ตั้ง 13 อรหันต์ พิจารณาคดีแรงจูงใจทางการเมืองในรอบ 20 ปี 2548-2568 พบตรงกับกฎหมายนิรโทษฯของก้าวไกล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ขอคนไทยร่วมกันส่งเสียงคัดค้าน ‘นิรโทษคดี112’

นักการเมือง นักโกงเมือง กำลังจับมือกัน เกี๊ยะเซียะกันทางการเมือง ออกกฏหมายนิรโทษกรรม พวกหนึ่งคดีโกงบ้านกินเมืองให้ไม่ผิด ยกโทษให้พวกคิดล้มล้างสถาบัน

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า