'แกนนำแดง' ตีปาก 'พ่อส้ม' วิจารณ์รัฐบาลเพื่อไทย ระวังเป็นฝ่ายค้านยาว 8 ปี

“พายัพ” เตือน “พิธา” หยุดดีแต่พูด วิจารณ์รัฐบาลเพียงหวังผลประโยชน์การเมือง อาจพาก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน 8 ปี ยันรบ.ทำงานหนัก 3 เดือน ลั่น ที่ผ่านมาแค่เร่งสางปัญหาจากยุคประยุทธ์ก็เก่งแล้ว

16 ธ.ค.2566 - นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ที่ออกมาวิพากษ์วิจารย์ผลงานรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ตอนพรรคก้าวไกลอยากเป็นรัฐบาล มากราบอ้อนวอนให้พรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาล แตกต่างกับตอนนี้มากชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนั้นอ่อนน้อมถ่อมตนพูดจาดีเรียบร้อย ให้สัมภาษณ์ชมว่าพรรคเพื่อไทยดีมีผลงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนได้ผล นำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง พรรคก้าวไกลจจึงมาเชิญพรรคเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชน แต่พอพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลและต้องไปเป็นฝ่ายค้านก็ออกมาตำหนิติเตียนรัฐบาลเศรษฐา สารพัดว่าไม่ดีไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ ทั้งๆ ที่รัฐบาลปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสมมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ไม่ใช่เป็นรัฐบาลพรรคเดียว การจะทำอะไรตามนโยบายของเพื่อไทยทั้งหมดจึงไม่ได้ และจำเป็นจะต้องฟังพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วย

นายพายัพ กล่าวว่า ปัญหาที่สะสมจากรัฐบาลชุดที่แล้ว 8-9 ปี ก็มีอยู่มาก ทั้งหนี้สิน ทั้งเงินกู้ต่างประเทศ ปัญหาการส่งออกและการแข่งขันกับต่างประเทศ ปัญหาเรื่องของคดีเหมืองทอง ปัญหาการซื้อเรือดำน้ำ ยังไม่รวมกลไลการบริหารราชการแผ่นดินที่ถูกวางไว้แน่นหนาทั้งระบบ รัฐบาลต้องทำความเข้าใจปัญหาทุกอย่างทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเพิ่งผ่านมาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นแต่รัฐบาลก็แก้ไขปัญหาหลายอย่างไปมากแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ออกเดินสายทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน รัฐบาลมุ่งลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และขยายโอกาสให้ประชาชน พยายามแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ เร่งปราบยาเสพติดอย่างเด็ดขาด แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวกว่านี้ เชื่อว่ารัฐบาลจะนำนโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนออกมาขับเคลื่อนได้มากขึ้น ส่วนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทขณะนี้ก็คืบหน้าไปมาก รัฐบาลได้ส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาแล้วคาดว่าในเดือนพ.ค. ปี 2567 ก็คงเริ่มโครงการได้

“รัฐบาลเพิ่งทำงานมาได้เพียงแค่ 3 เดือนนายพิธา ควรใจเย็น และขอให้เชื่อว่าคนไทยทุกฝ่ายล้วนแต่เป็นห่วงประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนกันทั้งนั้น รัฐบาลกำลังเร่งทำงานในทุกด้าน อย่าพยายามวิพากษ์วิจารณ์เพียงเพราะหวังประโยชน์ทางการเมืองฝ่ายเดียวมากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นพรรคก้าวไกลอาจต้องเป็นฝ่ายค้านไป 8 ปี” นายพายัพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม