สว.สมชาย จี้กรมราชทัณฑ์ ไปตรวจสอบชั้น 14 รพ.ตำรวจ

แฟ้มภาพ

26 ธ.ค. 2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา(สว.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือ โดยนายสมชาย แสวงการร สว. หารือว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมาในการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญตัวแทนของกรมราชทัณฑ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าชี้แจง ซึ่งเป็นการประชุมติดตามกรณีการพักโทษให้กับนักโทษเด็ดขาดนอกเรือนจำที่เกินเวลา 120 วัน เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประชุมโดยเปิดเผย ต่างจาก 2 ครั้งที่ผ่านมาที่เป็นการประชุมลับ เนื่องจากการประชุมลับไม่ได้ข้อมูลใดๆ เลย

ทั้งนี้ในการชี้แจงของกรมราชทัณฑ์ในกรณีการอนุญาตให้นักโทษเด็ดขาด เป็นอดีตนายกฯ รักษาตัวนอกเรือนจำ ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ รักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน ระบุว่าผู้บัญชาการเรือนจำได้ทำเรื่องขออนุมัติ ซึ่งส่งเรื่องไปยัง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และแจ้งให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้รับทราบตามหลักเกณฑ์แล้ว พร้อมหลักฐานสำคัญ คือ คำวินิจฉัยของแพทย์ ที่ลงนามในใบรักษา ระบุว่า ให้รักษาตัวต่อเนื่อง อีกทั้งกรมราชทัณฑ์ระบุว่าไม่มีอำนาจนำตัวผู้ต้องขังกลับจากโรงพยาบาล ด้วยเหตุผลตามความเห็นของแพทย์ที่ให้รักษาตัวต่อเนื่อง

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง รวมถึง พ.ต.อ.ทวี ตรวจสอบว่านักโทษที่ได้รับสิทธิดังกล่าวป่วยด้วยโรคอะไร เพราะเท่าที่ทราบคือ เป็นโรคปกติธรรมดา ทั้งความดัน เส้นเลือดตีบ เป็นโควิด ติดเชื้อที่ปอด กระดูกเสื่อม ไม่จำเป็นต้องรักษาเกินระเบียบ หากแพทย์ให้ความเห็นว่าต้องรักษาตัวต่อเนื่อง ต้องป่วยด้วยโรคร้ายยแรง ใกล้วาระสุดท้าย นอนติดเตียง

นายสมชาย กล่าวว่า ทั้งนี้กมธ. มีข้อเสนอว่า กรมราชทัณฑ์ควรไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่เคยไปตรวจเลย ไม่ใช่เพื่อไปคุกคามคนป่วย แต่เพื่อตรวจสอบว่าแพทย์ให้การเท็จหรือไม่ หากสังคมได้รับทราบว่าอดีตนายกฯ ป่วยอะไรมากมาย ตนก็ยินดีให้ท่านรักษาต่อจนหลายขาดไปอีกหลายปี อย่างไรก็ตามกรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า ผู้คุมในโรงพยาบาลตำรวจต้องถ่ายรูปคู่กับนักโทษทุก 2 ชั่วโมง ทางกมธ. จึงขอเรียกหลักฐานภาพถ่ายดังกล่าวตั้งแต่วันแรกจนครบ 125 วันปัจจุบันนี้ ทั้งนี้ทางผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ยังอ้างว่ากล้องวงจรปิดในโรงพยาบาลตำรวจกลับเสียมาหลายปี

“โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่กล้องวงจรปิดกลับเสีย เด็กอนุบาลก็ไม่เชื่อครับ เป็นไปไม่ได้ ถ้าไม่มีเงินผมจะออกเงินให้ติดกล้องวงปิด แล้วถ่ายทอดมาที่วุฒิสภา 24 ชั่วโมง” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า หากกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมไร้ขีดความสามารถในการควบคุมนักโทษ ตนขอเสนอไปยังฝ่ายค้านว่า ให้ตัดงบประมาณของกรมราชทัณฑ์เหลือ 0% เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะไม่สามารถทำงานได้ตามเจตนารมณ์ และขอเสนอประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษาผู้ใหญ่ ควรแก้ไข พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลยุติธรรม ตั้งศาลแผนกบังคับโทษ เพราะบ้านเมืองนี้หาที่พึ่งไม่ได้แล้ว เพื่อไม่ให้กรมราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือตุลาการ

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยให้สิทธินักโทษคุมขังนอกเรือนจำ จากการตรวจสอบแล้วพบว่า อาจเป็นระเบียบที่ขัดแย้งกันกับระเบียบที่ประกาศไว้ก่อนหน้านั้น ที่กำหนดให้สิทธินักโทษคุมขังนอกเรือนได้ แต่ต้องมีหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมตามเกณฑ์ เช่น นักโทษที่อายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือช่วเหลือตัวเองได้น้อยจะได้รับสิทธิเป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

ไทยแลนด์โอนลี่! รมต.-บิ๊กขรก. เข้าแถวต้อนรับนักโทษ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศเดียวในโลก รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี รอง ผบ.ตร. เข้าแถวรับนักโทษ

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"