'อนุทิน' ยันโควตากมธ.งบปี 67 ไร้ปัญหา นายกฯบอกให้ยึดตามสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล

“อนุทิน’’ เผย นายกฯกำชับทุกพรรคช่วยกันสนับสนุนถกงบ 67 ระหว่าง 3-5 ม.ค.นี้ ยัน โควต้ากมธ.สัดส่วนครม.ไร้ปัญหาหลังให้ยึดตามสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล

28 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรี และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ว่า นายกฯได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมารับประทานอาหารกลางวัน และหารือในช่วงที่มีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3 – 5 ม.ค.นี้ ที่รัฐสภา โดยขอให้แต่ละพรรคเตรียมความพร้อมสูงสุด และกำชับว่าต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทินได้มีการทักท้วงเรื่องรายชื่อบุคคลที่จะนั่งเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2567 ในสัดส่วนครม. จำนวน 18 คน จากทั้งหมด 72 คน มีแต่รายชื่อบุคคลจากพรรคเพื่อไทย นายอนุทินกล่าวว่า ตนสอบถามเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะผู้เสนอเป็นฝั่งครม.พรรคเพื่อไทย จึงถามไปว่าเมื่อมีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยแล้ว สัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นจะเหลือจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เตรียมจัดบุคลากรที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ เรื่องก็มีเพียงเท่านี้ไม่มีอะไร

ถามอีกว่า ที่ประชุมครม.ได้ให้เหตุผลหรือไม่ ว่าเหตุใดจึงมีเฉพาะรายชื่อบุคคลจากพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เขาเป็นคนจัด และเขาบอกว่าในส่วนของเขามีจำนวนนี้ ส่วนของพรรคร่วมจะมีจำนวนเท่าไหร่ก็เสนอเข้ามาเท่านั้นเอง มันไม่มีอะไรนอกจากนี้เลย และนายกฯก็บอกว่าแบบนี้ถูกต้องแล้ว จัดให้ตามสัดส่วนที่เหมาะสมชัดเจน

ถามต่อว่า การประชุมครม.สัปดาห์หน้าจะมีรายชื่อครบทั้ง 18 คน ตามสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าในการลงมติรับหลักการวาระแรกในวันที่ 5 เม.ย.2567 ก็จะมีการเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเป็นกมธ.วิสามัญฯ

เมื่อถามย้ำว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะมานั่งเป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญงบฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้แกนนำมีบทบาทในเรื่องนี้ ทั้งงานรัฐบาล และงานสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด