'ก้าวไกล' ไม่หยุดพัก แม้เวลาน้อย ตั้งทีมเดินหน้าตรวจสอบงบประมาณ ปี 67 เต็มที่

'ก้าวไกล' ไม่หยุดพัก แม้เวลาน้อย เดินหน้าตรวจสอบงบประมาณ 'รังสิมันต์' ตั้งข้อสังเกต ใครดูงบฯความมั่นคง ทิศทางจัดทำงบฯปล่อยให้ข้าราชการทำจะออกมาเป็นแบบใด ชื่นชม 'ชวน' อดีตประธานสภาฯ เคาะ 2 สัปดาห์ดูรายละเอียดงบฯก่อนอภิปราย

29 ธ.ค. 2566 - นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่จะเข้าสภาฯ หลังช่วงหยุดยาวว่า ตนคงไม่ได้ลงลึก เพราะเรื่องงบประมาณพรรคมอบให้ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เป็นหัวหน้าทีมดูแลเรื่องการตรวจสอบงบประมาณ เบื้องต้นคงไม่มีใครได้หยุดในวันหยุด ต้องทำงานกันอย่างขะมักขะเม่น เรามีทีมงานสส. คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุธ รองเลขาธิการพรรค ที่ได้คีย์ข้อมูลจากสำนักงบประมาณที่เป็นไฟล์ PDF ก็จะยากในเรื่องหาข้อมูลเชิญลึก เพราะต้องเป็นไฟล์ เอ็กเซล ที่ขณะนี้ทีมงานของนายณัฐพงษ์ กำลังทำอยู่เพื่อserch หาผลรวมยอดต่างๆ ได้เร็ว

"แต่การอภิปราย เตรียมตัวเต็มที่ในภาพรวม รายละเอียด ของกระทรวงต่างๆ ว่าการจัดทำงบประมาณตอบโจทย์ประเทศไทยหรือไม่ เพราะเมื่อพูดถึงงบประมาณ ต้องมาดูว่ามีโจทย์อะไร ซึ่งวันนี้ตนไม่แน่ใจว่าโจทย์ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศไทย ได้เข้าใจโจทย์มากน้อยแค่ไหน เช่น งานความมั่งคงที่ตนติดตามอยู่ ใครดูงานด้านความมั่นคงกันแน่ เท่าที่ทราบ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเข้าใจงานความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน เมื่อเข้าใจน้อยหรือไม่เข้าใจ ก็น่ากังวลทิศทางงบประมาณจะเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่มีโจทย์ชัดเจน แต่ละหน่วย ส่วนราชการต่างๆ ไปคิดและทำกันเอง ประเทศไทยก็จะเดินสะเปะสะปะ "

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ที่ต้องติดตาม ยอมรับมีเวลาน้อย ซึ่งตนมองว่าเรื่องของข้อมูลน่าจะมีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์เมื่อส่งมายังสภาฯพร้อมชื่นชม นายชวน หลีกภัย สส.ปชป. ในขณะที่เป็นประธานสภาฯ พยายามทำให้มีเวลา 2 สัปดาห์ในการเตรียมตัว แต่มาครั้งนี้ ทำให้มองว่า ใช้ช่วงปีใหม่ทำให้เราทำงานตรวจสอบทำได้ยากมากขึ้น แต่เข้าใจมนุษยปุถุชน ทุกคนอยากหยุดพักผ่อนและสส.เขตก็ต้องทำงานในพื้นที่ เมื่อเจอเป็นเงื่อนไขตรงนี้ทำให้วันและเวลาน้อยที่สุดที่เราต้องเข้าไปดู และงบประมาณเยอะขนาดนี้ เอกสารเยอะขนาดนี้ เป็นความท้าทาย เป็นสิ่งที่เราก็เกิดคำถาม ว่า หากรัฐบาลส่งมาเป็นหนังสือไม่ได้ ก็น่าจะส่งเป็นไฟล์ก็ยังดี เพื่อให้ฝ่ายที่ตรวจสอบทำได้งาน แต่คงเป็นเพราะรัฐบาลไม่อยากให้เราตรวจสอบเท่าไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ศิริกัญญา' อัดรัฐบาลเลือดเข้าตาจนดิจิทัลเริ่มออกทะเล

'ศิริกัญญา' ปูด3 แหล่งที่มาเงินดิจิทัลวอลเล็ต อัด รบ.เลือดเข้าตา ทำโครงการเละเทะ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก เย้ย รบ.มีประสบการณ์บริหารประเทศหรือไม่

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

ตามธรรมเนียม! ถกงบถามช้างตอบม้าแต่โหวตไร้พลิก

'ศิริกัญญา' ขอตัดงบฯ 3หมื่นล้าน ชี้รัฐบาลขาดประสิทธิภาพเบิกจ่าย งงนายกฯ เพิ่งให้ปรับลดงบไม่จำเป็นในงบประมาณ 2568 'จุลพันธ์'ยันเดินหน้า 'ดิจิทัล วอลเล็ต' แน่นอน

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลังกมธ.งบฯ 67 โวย สภามีอำนาจน้อย จับตาดึงงบฯไม่มีเจ้าภาพเข้างบฯกลาง

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลัง กมธ.งบฯ 67 ’ศิริกัญญา‘ โวย สภามีอำนาจน้อย เหตุหน่วยงานใช้งบฯไปพลางแล้ว หวัง แก้ช่องโหว่ โยกอำนาจจาก ผอ.สำนักงบไปที่นายกฯ จะได้มีคนรับผิดรับชอบ ตั้งข้อสงสัย ตัดงบกันใหญ่วันสุดท้าย ดึงงบหน่วยงานไม่มีเจ้าภาพเข้างบกลาง ยัน รบ.ต้องหาทางลง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เย้ย ไม่เกิดได้แน่