ของจริงหรือราคาคุย! 'ศิริกัญญา' โวก้าวไกลไม่ลดราวาศอก พร้อมจัดหนักอภิปรายงบ 67

"ก้าวไกล" ติวข้ามปี-ซ้อมใหญ่ก่อนอภิปรายงบฯ 67 "ศิริกัญญา" เผยรอบนี้เข้มไม่ต่างกับรัฐบาลชุดที่แล้ว ลั่นไม่ลดราวาศอก เหตุมีที่มาจากการเลือกตั้ง

30 ธ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวการเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้มข้นเท่ากับรัฐบาลชุดที่แล้วหรือไม่ ว่า ความเข้มข้นในการอภิปรายรัฐบาลชุดนี้ หากเทียบกับรัฐบาลชุดที่แล้วคงไม่แตกต่างกัน เพราะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเรามีรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้ง ความคาดหวังยิ่งสูงขึ้น ที่สำคัญการอภิปรายงบประมาณ เหมือนเป็นการแถลงนโยบาย 1 ปีของรัฐบาลว่า ในปีหน้ารัฐบาลจะทำอะไรบ้าง เนื่องจากครั้งล่าสุดที่รัฐบาลแถลงนโยบาย ก็ไม่มีความชัดเจนขนาดนั้น เรายังคาดหวังอยู่ว่ารัฐบาลชุดนี้ จะมีแผนการทำงานที่ชัดเจน มีตัวชี้วัดที่สามารถวัดได้จริง ดังนั้น เราจึงคาดหวังการแถลงเรื่องงบประมาณฯ ในครั้งนี้มาก

“ไม่มีการลดลาวาศอก อันเนื่องมาจากเป็นรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งอย่างแน่นอน จะตรวจสอบทุกมิติอย่างครบถ้วน” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า ทีมผู้อภิปรายได้จัดสรรเตรียมเนื้อหาการอภิปรายอย่างไร เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดเทศกาล และมีเวลาในการเตรียมตัวน้อยลง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรามีความโชคดี เพราะนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญรายชื่อ 1 ในสมาชิก ก้าวGeek และกลุ่ม WeVis ได้จัดทำ แปลงข้อมูลในร่าง พ.ร.บ.งบฯ เป็นไฟล์ excel ทำให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้น และใช้เวลาน้อยลงในการวิเคราะห์งบฯ ต่างๆ และเรามีทีมที่คอยสนับสนุนด้านเทคนิค และคอยให้ความช่วยเหลือกับ สส.ใหม่ที่ได้อภิปราย และเปิดที่ทำการพรรคเพื่อเตรียมตัวอภิปรายทุกวัน จนถึงวันอภิปราย และเรามีสคริปต์ คลินิก เป็นช่วงที่เปิดให้ผู้อภิปราย เข้ามาปรึกษาเรื่องสคริปต์ หรือการหาข้อมูล การจัดทำสไลด์อภิปรายต่างๆ รวมถึงจะมีการจัดซ้อมย่อยข้ามปี ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 66-1 ม.ค. 67 และซ้อมใหญ่วันที่ 2 ม.ค.

ถามถึงการจัดสรรเวลาในการอภิปรายของพรรค กัาวไกลลงตัวแล้วหรือยัง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เวลาในการอภิปรายของฝ่ายค้านได้ประมาณ 19 ชั่วโมง ซึ่งเราจะจัดสรรเวลาตามเนื้อหามากหรือน้อย แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30 นาที ส่วนผู้ที่รับผิดชอบในการอภิปรายงบกองทัพนั้น จะเป็นนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. และนายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง