'ภูมิธรรม' ยันเลือกแก้รธน.เพื่อให้ผ่าน ไม่ใช่ตามใจจนตก

2 ม.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญว่า วันที่ 25 ธ.ค. เป็นการสรุปของคณะกรรมการศึกษาฯตอนนี้กำลังทำเอกสารเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา อย่างช้าที่สุดในไตรมาสนี้ เร็วที่สุดในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ หากเห็นชอบก็ส่งต่อไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ดำเนินการต่อ ไม่ต้องกังวลว่าเราจะเสนอสิ่งที่รับฟังความเห็นมาจากประชาชน โดยรวมตัวแทนประชาชนที่แสดงความคิดเห็น เห็นความจำเป็นที่ต้องเดินหน้าเช่นนี้ แต่กังวลความเห็นที่แตกต่างกันเราจึงต้องรับฟังความคิดเห็นให้ได้มากที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คาดได้อยู่แล้วว่าไม่สามารถรับฟังความเห็นได้อย่างครบถ้วน แต่เราจะเอาความเห็นของคนส่วนใหญ่แล้วดูแลเสียงข้างน้อยที่มีอยู่

เมื่อถามถึงคำถามประชามติที่ออกมาจะเปลี่ยนแปลงได้หรือ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เคาะ คนที่เคาะคือคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมวันที่ 25 มติเป็นเอกฉันท์ ทุกคนเห็นว่าสถานการณ์แบบนี้ การทำแบบนี้ บนหลักการณ์ที่ว่าให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและให้สามารถผ่านได้จริง เป็นความจำเป็นสำคัญมากกว่าจะยืนยันอะไรหลายอย่างแล้วให้การแก้ไขครั้งนี้ตกไปแล้วต้องใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ใช้มาแล้วเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ความแตกต่างที่ฟังมาคือเราจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือจะแก้ตามใจตัวเองแล้วไม่สามารถผ่านได้แล้วกลับไปใช้รัฐธรรมนูญ 60 แล้วอยู่กับสถาณการณ์เดิมๆ เราเลือกเอาอย่างที่ไม่อยู่กับรัฐธรรมนูญแบบเดิมเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด