'ภูมิธรรม' ลั่นพร้อมฟังฝ่ายค้านถล่มงบแต่อย่าดราม่าเยอะ!

'ภูมิธรรม' ชี้รัฐไม่ได้เตรียมรับมือฝ่ายค้านถล่มงบ 67 ขอความร่วมมือให้ผ่าน จะเอาไปแก้ปัญหาประชาชน วอนอย่าดราม่าส่งร่างช้า

03 ม.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่าไม่ได้เตรียมการอะไร โดยมีเวลา 3 เดือนในการปรับงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาจากที่รัฐบาลเดิมทำไว้ และทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ โดยมีการวางยุทธศาสตร์แก้ปัญหาความยากจนของประชาชน และวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการปูรากฐานของการเตรียมการแก้ปัญหา วันนี้เป็นโอกาสดีที่ฝ่ายค้านจะตรวจสอบ เพื่อเสนอความคิดเห็นว่างบประมาณที่จัดทำถูกต้องหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ทำเลย และเมื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนแล้ว รวมถึงฝ่ายค้านแล้วก็จะนำไปพิจารณาดำเนินการ รัฐบาลไม่มีอะไร แต่อยากให้ช่วยกันช่วยกันพิจารณาให้งบประมาณผ่าน เพื่อเอาไปแก้ปัญหาได้โดยเร็วที่สุด เพราะเกือบจะครบปีแล้ว แต่ถ้ารัฐบาลนี้จะทำให้มันมากขึ้นได้ก็คืองบ ปี 2568 ดังนั้นวันนี้จึงไม่ได้เตรียมรับมือการอภิปราย แต่หากใครสนใจในประเด็นใด กระทรวงใดก็สามารถซักถามได้ รัฐบาลยินดีที่จะตอบอยู่แล้ว

ส่วนกังวลหรือไม่ว่าการพิจารณางบวันนี้ จะกลายเป็นเวทีอภิปรายย่อย นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้านจะพิจารณา แต่อย่าให้เป็นเวทีของการใช้วาทะ หรือการสร้างดราม่าต่างๆ มันอาจได้ประโยชน์สำหรับคนทำ แต่ไม่ได้ประโยชน์สำหรับประเทศชาติ

ส่วนที่มีการวิจารณ์ส่งงบให้ฝ่ายค้านล่าช้า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายภูมิธรรม บอกว่า อาจคิดแบบนั้นก็ได้ แต่ความเป็นจริงงบ 2567 นี้ เราต้องรีบทำในเวลาเพียงไม่กี่เดือน ทำเสร็จก็อยากให้งบรีบออก ก็เร่งรีบส่งให้ เพราะเชื่อว่าฝ้ายค้านในยุคสมัยใหม่ มีเครื่องมือ มีคอมพิวเตอร์ มีแอปต่างๆ มาดูมาปรับใช้ ก็ทำได้ ซึ่งจริงๆ ก็ทำทัน เรามีเหตุผลรองรับ อย่าเอามาเป็นดราม่าอีก ซึ่งฟังเมื่อเช้า เขาก็พูดว่าเวลากระชั้น แต่ยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากรัฐบาลเดิม ส่วนรัฐบาลนี้ต้องมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งถ้าเราทำกันแต่แรกแล้วมาส่งกระชั้นแบบนี้ ก็ยินดีรับฟังข้อติติง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ