ประชามติยืดยาด! 'ภูมิธรรม' ยังไม่ได้ส่งให้ ครม.ติดขั้นตอนทำรายงาน

แฟ้มภาพ

“ภูมิธรรม” เผย ยังไม่ได้ส่งกระบวนการทำประชามติแก้รธน.ให้ครม.รับทราบ เหตุอยู่ขั้นตอนการจัดทำรายงาน แต่ย้ำส่งภายใน ม.ค.

7 ม.ค.2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวถึงกระบวนการจัดทำประชามติและแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของครม.ว่าขณะนี้คณะกรรมการที่ดำเนินการเรื่องนี้กำลังเขียนสรุปรายงานโดยจะรวบรวมข้อคิดเห็นที่แตกต่างให้ครบถ้วน และจะพยายามเอาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายในเดือนม.ค.นี้ แต่หากทำเรียบร้อยก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งในไตรมาสแรกจะมีความชัดเจนทุกอย่าง 

“ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เห็นรายละเอียดทั้งหมด แต่ได้รายงานคร่าวๆไปว่ามีสภาพเป็นอย่างไรความเห็นที่แตกต่างเป็นอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ไปรวบรวมให้เต็มที่และสรุปเข้ามา” นายภูมิธรรม ระบุ  

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ล่าช้า ขณะนี้ถือว่าทำตามขั้นตอน ที่บอกว่าภายในสิ้นปีจะเอาให้จบก็ถือว่าสรุปขั้นสุดท้ายถือว่าจบแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการเขียนรายงาน ต้องเอารายงานเข้ามาเสนอ ครม. ให้เห็นทุกด้านทั้งความเห็นต่าง เห็นชอบอย่างไร ครม.จะได้ช่วยกันพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ