‘ศิริกัญญา’ เผยถก กมธ.งบฯนัดแรก 8 ม.ค. เล็งชงดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบ

‘ศิริกัญญา’ จ่อถกประชุม ‘กมธ.งบฯ นัดแรก’ พรุ่งนี้ รอลงมติเน้นศึกษาให้รบ.หั่นงบลงหรือไม่ เหตุจัดงบมาก-น้อยเกินหลายหน่วยงาน ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมวิเคราะห์-ตรวจสอบ ตามสัดส่วน พร้อมหาแนวทางปฏิรูปทั้งระบบ

7 ม.ค.2567-น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  กล่าวถึงแนวทางการทำงานของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบการใช้งบประมาณฯ จะเป็นอย่างไรบ้างว่า การประชุมในวันที่ 8 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ เราจะต้องมีมติร่วมกัน ว่าแนวทางการศึกษางบฯ ปีนี้ เราจะเน้นไปที่การตัดลดงบประมาณหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลได้จัดงบฯ ไม่เพียงพอในหลายรายการ ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องใช้งบกลางเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดการตัดลดงบประมาณไป แล้วสุดท้ายถูกแปลเป็นงบกลางเหมือนที่ผ่านมา หรือหากไม่เน้นเรื่องการตัดงบประมาณ ก็จะเป็นแนวทางการให้ข้อเสนอแนะ ในการจัดทำงบประมาณในปี 2568 แทน

ถามว่า จะเน้นศึกษาไปที่หน่วยงาน หรือกระทรวงใดเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าเราดูรายชื่อของคณะ กมธ. ของพรรคก้าวไกล จะเป็นบุคลากรที่ได้อภิปรายในวาระหนึ่งทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละคนก็มาพร้อมกับโจทย์สำคัญๆ ที่ต้องพูดคุยกับหน่วยงานอยู่แล้ว ทั้งการจัดงบฯ ที่มากและน้อยเกินไปในแต่ละรายการ ซึ่งก็ตามที่เราได้วางบุคลากรไว้ ว่าเราจะเน้นในเรื่องใดบ้าง

“เราจะมีกรรมาธิการที่เป็นบุคลากรภายนอก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงบฯ เข้ามาร่วมด้วย เพื่อช่วยดูเรื่องงบการเงินในแต่ละหน่วยงานของรัฐ เพราะที่ผ่านมา เราเห็นว่ามีปัญหาค่อนข้างมาก เราจึงเห็นว่า หากเรามีบุคลากรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง เข้ามาตรวจสอบ และวิเคราะห์ ในเรื่องงบการเงินของหน่วยงานรัฐ ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม ซึ่งก็จะเป็นไปตามสัดส่วนต่างๆ ที่เราพยายามแบ่งว่า จะมีทั้งรายประเด็น รายกระทรวง และแนวทางการปฏิรูปงบประมาณทั้งระบบด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง