'จุรินทร์' โดดป้องกฤษฎีกาชี้เป็นที่ปรึกษากฎหมายไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบาย

'จุรินทร์' ป้องกฤษฎีกา เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ที่ปรึกษานโยบายรัฐบาล จี้นิยามคำว่าวิกฤติให้ชัด

11 ม.ค.2567 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหลังกฤษฎีกาให้คำตอบกับรัฐบาลว่า กฤษฎีกาได้ตอบคำถามรัฐบาลตรงไปตรงมาแล้ว ซึ่งมีความเห็น 3 ข้อ คือ 1.กฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายแต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นถ้าฟังคำตอบจากเลขากฤษฎีกาก็จะเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบข้อกฎหมายชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลสามารถออก กฎหมายกู้เงินมาทำดิจิทัลวอลเล็ตได้ ทั้งในรูปพระราชกำหนดและพระราชบัญญัติและตอบว่ามีกฎหมายฉบับใดและมาตราใด ที่ต้องคำนึงถึงบ้าง แต่การที่จะให้กฤษฎีกาตอบว่าควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กฤษฎีกา แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจเอง

นายจุรินทร์กล่างต่อว่า 2.ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจก เป็นเรื่องจำเป็น เร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤติ ก็ขอถามอีกครั้งซึ่งเคยถามมาแล้วว่าถ้าวิกฤติ จำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก. เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ.ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก และ 3.ส่วนเรื่องการถกเถียงว่า เศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤติหรือไม่เห็นว่าข้อแนะนำของนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สว.ที่ให้รัฐบาลเชิญหน่วยงานหรือสถาบันทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มาร่วมนิยามคำว่าวิกฤติคืออะไรเสียให้ชัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ