เอ๊ะยังไง? 'วันชัย' ยอมรับ 'สว.' ถูกล็อบบี้ถอนชื่อซักฟอก ม.153 รัฐบาลเป็นเรื่องปกติ

‘วันชัย’ รับมีสิทธิ์ สว. ถูกล็อบบี้ถอนชื่อซักฟอกม.153 รบ.เป็นเรื่องปกติ ชี้ ความเป็นพรรคพวก-เพื่อนฝูง อาจทำให้เปลี่ยนแปลงได้

16 ม.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เท่าที่ตรวจสอบแล้ว รายชื่อได้ครบ 91 คน ซึ่งคณะดำเนินการก็พยายามขอรายชื่อสมาชิกเพิ่ม โดยต้องการให้มีผู้ลงชื่อเกินสักประมาณ 10-20 คน ให้ได้ 99-100 คนเป็นต้นไป เผื่อขาดเผื่อเหลือ ซึ่งขณะนี้เพียงพอแล้วต่อการเสนอญัตติ ซึ่งสว.ที่ลงชื่อไปแล้ว ถือเป็นสิทธิที่จะถอนรายชื่อออก หากเปลี่ยนใจ ก็เป็น เรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต เพราะฉะนั้น เรื่องแบบนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ คณะที่ดำเนินการจึงพยายามหาเสียงให้มาก เผื่อ สว.คนใดจะมาถอนชื่อสัก 5 คน หรือ 10 คน ก็ยังครบ 84 คน ที่ยังเสนอญัตติได้

เมื่อถามว่าจะมีกระบวนการล็อบบี้ให้มีการถอนรายชื่อหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เท่าที่ดู ตนพยายามประเมินสถานการณ์ คนที่ลงชื่อไปแล้วและดูจากรายชื่อที่ปรากฏ ตนคิดว่ามีสิทธิ์เหมือนกันที่อาจจะเปลี่ยนใจในภายหลังได้ ถ้าสถานการณ์ใดๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เราก็ต้องยอมรับ ในฐานะที่เป็นสมาชิก

“พรรคพวกใครมาขอร้องให้ช่วยเซ็นญัตติอื่นใด เราก็มักจะเซ็นให้ ไม่ค่อยขัดอกขัดใจ แต่ตอนหลังถ้ามีสถานการณ์ใดๆ เปลี่ยนแปลง อาจจะเกิดเหตุปัจจัยอื่นใด ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้น เท่าที่ดูแล้ว อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง ก็อาจจะเป็นไปได้ หรืออาจจะเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้ มันอยู่ที่เหตุปัจจัยต่างๆที่จะเกิดขึ้น และที่สำคัญที่สุดนั้นสมาชิกวุฒิสภาเราไม่ได้มีพรรคการเมือง แต่ละคนเป็นอิสระตัวเอง เราว่ากันตรงๆ แต่ถามว่าเป็นอิสระ 100% หรือไม่ บางคนก็เป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นพรรคพวก เป็นรุ่น เป็นเพื่อนเป็นฝูงกันเพราะฉะนั้นกระแสเหล่านี้ก็อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายหลังก็เป็นได้” นายวันชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ