รัฐบาลพร้อมถูกซักฟอก ขออย่างเดียวให้เป็นการเมืองใหม่จริงๆ อย่ามุ่งผลประโยชน์เลือกตั้ง

“ภูมิธรรม” ไร้กังวล “ก้าวไกล” ซักฟอก เม.ย. นี้ ชี้ ต้องตรวจสอบสส.ทุกคน ขอทำการเมืองแบบใหม่ อย่ามุ่งผลประโยชน์เลือกตั้งครั้งหน้า

27 ม.ค.2567 - ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงกรอบเวลาอภิปรายรัฐบาลช่วงเดือน เม.ย. รัฐบาลต้องวางแผนอะไรหรือไม่ ว่า ไม่ต้องวางแผน เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านอยู่แล้ว แค่ทำงานแบบการเมืองใหม่ มองว่าตรงไหนมีปัญหาก็เสนอติติงมารัฐบาลยินดีรับฟัง ขณะประชาชนเรายังถือเป็นอันดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นพรรคการเมืองก็ทำหน้าที่ไปไม่มีปัญหา

“ขออย่างเดียวให้การเมืองใหม่จริงๆ เอาที่ข้อเท็จจริง ความเหมาะสม หากดำเนินการไปแล้วไม่มีความเหมาะสมรัฐบาลพร้อมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการตรวจสอบรัฐบาล แต่ต้องตรวจสอบนักการเมืองทุกคน ทั้งสส. ของรัฐบาลและของฝ่ายค้าน” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่ากรอบเวลาที่จะอภิปรายเร็วไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้าน แต่ความจริงรัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 4 เดือน ทำงานบนพื้นฐานที่ไม่มีงบประมาณโดยตรง เราไม่มีเงินแต่เราก็ทำงาน ในการเตรียมโครงสร้างแก้ไขปัญหา เมื่อมีเงินเข้ามาก็จะเร่งดำเนินการ ขอฝ่ายค้านทำหน้าที่ให้เต็มที่และดำเนินการให้เหมาะสม อย่าทำการเมืองที่มุ่งผลประโยชน์ถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือประโยชน์ของพรรคตัวเอง เรายินดีรับฟัง ความเห็นที่แตกต่างและข้อวิจารณ์ทั้งหมด

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องระวังในประเด็นไหน ที่จะถูกนำใช้ไปอภิปรายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่เราทำงานอย่างเต็มที่อย่างไม่รู้เหน็ดรู้เหนื่อย อย่างที่นายกฯเคยกล่าวไว้ เรากังวลแค่ว่าจะทำงานให้ดีขึ้นได้มากน้อยเพียงใด

เมื่อถามว่ายังมั่นใจเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะร่วมลงมติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ดูโอเค ทุกอย่างเข้าใจกัน ความรู้สึกทุกคนมาด้วยความรู้สึกร่วมกันว่ามีปัญหาที่ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขให้ประเทศชาติ วันนี้หน้าที่ของเราคือร่วมกันทำงาน แล้วทำให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤตที่เกิดขึ้น ดังนั้นตนจึงอยากเชิญชวนทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ตรวจสอบให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ไม่ใช่ทำให้สะดุดหรือชะงัก เพราะประเทศเสียหายมามากแล้ว ขอให้โอกาสรัฐบาลได้ทำ ถ้าเราทำงานไม่ดีอีก 4 ปีท่านก็สามารถตัดสินเราได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน