รองนายกฯ ยอมรับ แก๊งตบทรัพย์ข้าราชการมีทุกกระทรวง 'พาณิชย์' ก็มี

30 ม.ค.2567- นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงกรณีที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า การตบทรัพย์ข้าราชการมีอยู่ในทุกกระทรวง ตนคิดว่าคนธรรมดาหากแพ้ใจตัวเองโอกาสที่จะเกิดคอรัปชั่นก็เกิดขึ้นได้ จึงควรระวังและจัดการให้เด็ดขาดตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ ซึ่งกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกระทรวง แต่จะมีหรือไม่มีหรือมากน้อยเพียงใดก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงด้วย

ฉะนั้นเมื่อประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นก็ถือเป็นอุทาหรณ์ สะท้อนให้เห็นว่าไม่ควรเกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะปัญหาทุจริตคอรัปชั่นเป็นการทำลายรากฐานสังคมไทย และรัฐมนตรีทุกคนมีหน้าที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่แล้ว และเมื่อรับทราบความผิดปกติก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งต้องมีการกำชับว่าเรื่องในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้ ส่วนที่มีข่าวว่าเกิดลักษณะนี้ในหลายกรมก็เป็นไปตามที่ ร้อยเอกธรรมนัสระบุว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงต้องกวดขันเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่ามีข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์มาแจ้งว่าถูกตบทรัพย์หลังจากเกิดเหตุการณ์ของกระทรวงเกษตรหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่า ปัญหาที่ผ่านมาก็รับรู้กันอยู่แล้วอย่างเช่นกรณีที่เกิดเหตุกับองค์การคลังสินค้า และถูกอภิปรายในสภา ฉะนั้นหากพบปัญหาก็จะดำเนินการเด็ดขาดแม้จะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน