'วิโรจน์-ชัยชนะ' ย้ำจุดยืนร่วมตรวจสอบรัฐบาล จ่อจัด 'ฝ่ายค้านสัญจร' ทุกภาค

'วิโรจน์-ชัยชนะ' เผย หลัง ดินเนอร์พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อ จัด 'ฝ่ายค้านสัญจร' ทุกภาคทั่วประเทศ ย้ำจุดยืนร่วม ตรวจสอบรัฐบาล ยัน ทำงานแบบไร้รอยต่อ

2ก.พ.2567- เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่ร้านอาหารเส่ย ย่านพระรามที่ 6 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าและพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับประทานอาหารร่วมกัน

โดยนายวิโรจน์ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันก็ราบรื่นกว่าเดิมอยู่แล้ว วันนี้ได้มากระชับความสัมพันธ์ และวางแผนร่วมกันคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรบ้างในช่วงปิดประชุมสภา

ด้านนายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรคก้าวไกลที่เป็นเจ้าภาพเลี้ยงในวันนี้ ในโต๊ะอาหารก็ได้หารือการทำงานร่วมกันในช่วงปิดสมัยประชุม ซึ่งก็จะมีฝ่ายค้านสัญจร เดินไปครบทุกภาค โดยเฉพาะภาคอีสาน จะไปจังหวัดแรกที่ จ.อุดรธานี ส่วนในภาคใต้อยู่ในช่วงกำลังพิจารณา ว่าจังหวัดไหนที่มีปัญหาเยอะ และจะรวบรวมปัญหาของแต่ละภาค เพื่อมานำเสนอในที่ประชุมสภา ส่วนจะเดินทางไปอย่างไรนั้น ต้องดูอีกที แต่จะพยายามไปให้ได้ครบทุกภาค

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังอย่างไร หลังจากรับประทานอาหารคืนนี้ นายชัยชนะ กล่าวว่า การทำงานได้มีการพูดคุยทุกวันอยู่แล้ว แต่ในการทานข้าวกันวันนี้ มีเป็นการคุยกันครั้งแรก ว่าจะร่วมกันรับประทานอาหารเดือนละครั้ง ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเรามีงานที่ต้องทำงานด้วยกันตลอดเวลา ส่วนในการทำงานเรามีความสุขกันดี

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า ทุกพรรคก็ซุ่มกันอยู่ ว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรืออภิปรายทั่วไป ตนเชื่อว่าแต่ละพรรคก็ต่างคนต่างเก็บข้อมูลกันอยู่ และหวังว่าในวงเสวนาแบบสบายๆ เช่นนี้ ปัญหาส่วนใหญ่ก็มาจากร่องรอยของประชาชนในพื้นที่ วันนี้จึงมีแค่การพูดคุยเรื่องฝ่ายค้านสัญจรกันก่อน

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อมใน จ.นครศรีธรรมราช พรรคก้าวไกล จะมีการออมมือให้หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องคุยกันอีกทีนึง ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนพรรคร่วมมีการทำงานได้ดีหรือไม่ เนื่องจากตอนแรกเหมือนจะมีการเคอะเขินกัน นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่มีเคอะเขิน ทำงานร่วมดีอยู่แล้ว ดูจากการอภิปรายงบประมาณ เราทำงานร่วมกัน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล “ไม่มีเขินรุ่นนี้ ไม่มีเขินแล้วครับ”

“ผมกับคุณแทนถ้าไม่มีไมค์ บรรยากาศการพูดคุยจะสบายๆ กว่านี้ แต่พอมีไมค์มาจ่อ ก็จะต้องเป็นทางการนิดนึง ผมกับคุณแทนคุยกันมาตลอด คุณแทนเป็นคนที่ผมยอมรับนับถือในหัวจิตหัวใจในความสามารถ เราซี้กัน เจอกันก็ทักทายกันอยู่แล้ว ดังนั้น การทำงานไม่มีปัญหา ไร้รอยต่อแน่นอน” นายวิโรจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกล และนายพิธา เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ทางพรรคประชาธิปัตย์ ทำงานกันสนิทใจหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เราทำงานอย่างสะดวกใจอยู่แล้ว อันดับแรกเราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่วนในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ก็อยู่ที่อนาคต ส่วนวันนี้ปัจจุบัน เราต้องเป็นกำลังใจให้กัน และทำงานร่วมกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีรอยต่อ

เมื่อถามถึงจุดยืนที่มีหลายอย่างแตกต่างกัน จะเป็นอุปสรรคในการทำงานหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า จุดยืนของแต่ละพรรคเราก็เคารพกัน แต่จุดยืนสำคัญที่เราจะต้องตรวจสอบรัฐบาล และปกป้องงบประมาณ ที่เป็นภาษีของประชาชน เรายึดจุดยืนนี้เป็นสำคัญ ถ้ากางนโยบายแต่ละพรรค ก็จะมีนโยบายที่ต่างกันบ้าง ถ้าเรามาใส่ใจในเรื่องของจุดต่างอย่างเดียว ตนคิดว่าเรามาโฟกัสที่จุดร่วมให้ทำเพื่อประชาชนดีกว่า ฝ่ายค้านมีเป้าหมายเดียวกัน คือการตรวจสอบรัฐบาล ส่วนจะอภิปรายเรื่องอะไร คงไม่ต้องคิดอะไรมาก รัฐบาลเป็นรัฐบาลมาเกือบปี ต้องถามรัฐบาล ว่ามีผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า บนโต๊ะอาหารวันนี้มีการพูดคุยเรื่องนโยบายหลักของรัฐบาลหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า มีการพูดคุยทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นปัญหาที่นายกรัฐมนตรีผลัดวันประกันพรุ่ง ว่าจะทำแต่ก็ไม่ทำเสียทีเป็นสิ่งที่เราต้องรวบรวมข้อมูล และพูดคุยกันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้ได้พูดคุยกันยาวๆ แบบไม่เป็นทางการคงไม่ได้เอาเรื่องงานหนักๆ มาพูดคุยกันอย่างสัญจรฝ่ายค้าน ก็อยากไปกันเป็นทีม แนะนำปัญหาในพื้นที่เอามาให้ฝ่ายค้านร่วมกันพิจารณาในการแก้ไข ส่วนวันนี้เป็นการรับประทานอาหาร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ครั้งนี่ถือเป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการมากกว่า แต่จริงๆ ความสัมพันธ์ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ใครจะเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเจ้าภาพ ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น ก็จะแจ้งอีกที และก่อนจะถึงเดือนหน้า อยากให้ดูการทำงานในสภาดีกว่า

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชัยชนะ’ รุดรับนายกฯลงนครฯ แจงไร้นัยทางการเมือง แค่ผลักดันประโยชน์ ปชช.

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เดินทางมาร่วมรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ในระหว่างการลงพื้นที่

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

กมธ.ตำรวจ จี้นายกฯ-สตช. ขยายผลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนที่เมืองคอน แฉคนในพื้นที่มีเอี่ยว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช