'เรืองไกร' ขอบคุณ 'ป.ป.ช.' กระตุกทั้ง 'รัฐบาล-กกต.' เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ชี้ ความเห็น ป.ป.ช.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดช่องให้ร้องเรียนได้ เผยเคยเตือนนายกฯให้ทบทวนไปแล้ว ลั่นหากยังทำอยู่ไม่ต้องห่วงร้องแน่ แต่ตอนนี้แผลยังไม่เกิด ยังไม่ต้องทายา

08 ก.พ.2567 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่าอาจขัดต่อข้อกฎหมายหลายข้อ จะทำใหัมีช่องทางให้มีนักร้องไปร้องเรียนโครงการดังกล่าวได้ง่ายหรือไม่ ว่า มีโอกาสร้องเรียนได้ง่าย ถ้ากล้าทำก็ไม่รู้ ถือว่าเตือนแล้ว และขอบคุณที่ ป.ป.ช.เตือนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ปล่อยให้พรรคการเมืองหาเสียงจะพูดอะไรก็ได้ ถึงเวลาก็มาบอกว่าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้อย่างโน้นอย่างนี้ แบบนี้ถ้าตระบัดสัตย์ หรือโกหกประชาชนได้ แล้วคุณจะไม่ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างอื่นได้หรือ คุณเอาแต่อำนาจ รวมหัวกันหาอำนาจ ทรยศเพื่อนฉีกเอ็มโอยู ขอให้ตระหนักไว้ และยังเป็นนักร้อง นักตรวจสอบอยู่ ถ้าว่างก็จะทำ

เมื่อถามว่าเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะร้องเรียนเองหรือไม่ นายเรืองไกรกล่าวว่า ร้องเองได้ ซึ่งเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตต้องเข้าใจนโยบายของรัฐบาลที่แถลง และต้องเข้าใจรัฐธรรมนูญ การจ่ายเงินแผ่นดิน รวมถึงต้องเข้าใจกฎหมายวินัยการเงินการคลัง วิธีงบประมาณ ซึ่งได้เขียนเรื่องนี้เตือนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปแล้ว 4 แผ่น เป็นข้อกฎหมายล้วนๆ และไม่แปลกใจที่กฤษฎีกาและป.ป.ช.ให้ความเห็นครั้งนี้ เงินแผ่นดิน จะเอาไปทำอะไรต่างๆ เราทุกคนจะต้องเป็นคนใช้หนี้ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอตเล็ตอาจจะทำให้ขาดทุนเหมือนโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวแม้ขาดทุนก็ยังมีข้าวเปลือกแต่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตหากขาดทุนจะไม่เหลืออะไรเลย และตนเตือนแล้วด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของตน ไม่ได้ตั้งท่าว่าจะร้องอย่างเดียว ก็ต้องรอให้มีการทบทวนก่อน

"ภาษาพระเรียกว่าพึงสังวร ภาษาชาวบ้านเรียกว่าสำเนียก ไว้ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ ควรจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติ" นายเรืองไกรกล่าว

เมื่อถามว่านายเรืองไกรจะมีโอกาสไปร้องด้วยตนเองหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า แผลยังไม่เกิด ก็ยังไม่ต้องทายา แต่ถ้าทำเข้าข่ายความผิด ก็ใช้กฎหมาย ป.ป.ช. ได้เลยไม่ต้องห่วง ตนทำให้ แต่สิ่งที่ตนทำ แต่ตนกล่าวหาจะไม่ใช้อารมณ์ ไม่ใช้ความเห็น เหมือนหลายๆคน ไปยื่นคำร้องว่าผิดนั่นผิดนี่ ซึ่งรัฐบาล ก็มีสิทธิ์แก้ข้อกล่าวหาได้ เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็ตรวจสอบไปจะถูกจะผิดก็อยู่ที่ฟังคำตัดสิน ต่อข้อถามว่า ถ้ามีการร้องและผิดจริง จะถึงกับหลุดจากตำแหน่งเลยหรือไม่ นายเรืองไกรกล่าวว่า อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้