'ชูศักดิ์' ไม่ฟันธงนิรโทษกรรมจะรวม ม.112 หรือไม่บอกต้องฟังรอบด้าน!

'ชูศักดิ์' เผยหลังประชุม 'กมธ.นิรโทษกรรมฯ' นัดแรก ย้ำฟังความเห็นรอบด้าน จ่อเชิญ 'คณิต-โคทม' ร่วมหารือครั้งต่อไป มองอาจศึกษาจากเรื่องเก่า ไม่จำเป็นต้องตั้งอนุฯ

08 ก.พ. 2567 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ.นิรโทษกรรมฯ นัดแรก ว่าวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรก เพื่อเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆ จึงเสนอว่าเราควรมีกรอบการทำงาน ว่าเรามุ่งหวังให้ไปถึงจุดไหน อย่างไร มีวิธีการทำอย่างไร แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น ในการประชุมครั้งหน้าจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย เคยมีประสบการณ์ในการทำนิรโทษกรรม และความปรองดองมาให้ความคิดเห็นก่อน ว่าควรจะทำอย่างไร อาทิ ศ.ดร.คณิต ณ นคร ที่ปรึกษาคณะนิติศาสตร์ปรีดีพนมยงค์ รศ.ดร.โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มาให้ความรู้จากประสบการณ์ เพราะบุคคลเหล่านี้มีการศึกษาเรื่องนิรโทษกรรมมาพอสมควรแล้ว ส่วนกรอบการทำงานของ กมธ.จะไปถึงจุดไหนนั้น จะมีการคุยรายละเอียดกันครั้งหน้า ซึ่งเมื่อฟังการอภิปรายในการประชุมสภา ดูเหมือนพรรคการเมืองทั้งหลาย อยากให้มีการนิรโทษกรรม เพื่อให้นำไปสู่ความปรองดองของคนในชาติ บางพรรคเสนอเป็นกฎหมายมาแล้วด้วยซ้ำ

“ปัญหาใหญ่ที่ กมธ.ต้องถกคิด คือจะนิรโทษกรรมให้ครอบคลุมเพียงใด เป็นสิ่งที่สังคม และพรรคการเมือง กำลังโต้เถียงอยู่ในขณะนี้ กมธ.คงต้องไปศึกษาว่าจะครอบคลุมการกระทำอะไร เวลาใด บุคคลใด ซึ่งจะมีการหารือกัน ว่าหากท้ายที่สุดเห็นควรว่าจะนิรโทษกรรม เราจะไปถึงขั้นยกร่างหรือไม่ เพราะหน้าที่ของเรา คือการศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม เพราะเป็นประเด็นที่เป็นหัวใจจะต้องมีการถามให้รอบคอบ จะได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานให้สำเร็จ ส่วนแนวทางการพิจารณานิรโทษกรรม ให้แก่ผู้ที่มีความเห็นต่าง และอาจนำไปสู่การนิรโทษกรรมผู้ต้องโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ต้องฟังความคิดเห็นกัน อย่าไปด่วนสรุปว่าจะมีหรือไม่มีอะไร ต้องดูรอบด้าน อย่าไปถึงขั้นฟันธงเลย”

นายชูศักดิ์ย้ำว่า การตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่าเรื่องใดบ้างควรได้รับการนิรโทษกรรมนั้น คิดว่า เรื่องนี้มีการศึกษามาพอควรแล้ว หลายๆ คนก็เคยทำไว้ กมธ.อาจจะสามารถศึกษาจากเรื่องเก่าได้เลย ไม่จำเป็นจะต้องไปตั้งคณะอนุกรรมการชุดใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชามติแก้รัฐธรรมนูญค้าง! นิกรปูดต้องรอแก้ กม.อย่างน้อย 5 เดือน

'นิกร' เผยประชามติยึดร่าง ครม.ปรับยึดเสียงข้างมากชั้นเดียว พร้อมเปิดรับฟังความเห็น ปชช. 3 พ.ค. รับกาบัตรต้องเลื่อนอย่างน้อย 5 เดือน ไอติมจี้เร่งเปิดวิสามัญแก้กฎหมาย ไม่ต้องรอร่าง ครม.

‘ชูศักดิ์' บอก 'ทักษิณ' มีสิทธิแสดงความเห็นทางการเมืองเต็มที่ชี้หาก พท.หยิบมาใช้ก็ไม่แปลก

'ชูศักดิ์' บอก หาก 'ทักษิณ' พักโทษ ไม่มีข้อห้ามให้ไม่แสดงความเห็นทางการเมือง ลั่นถ้าเอาความคิดเห็นของใครมาใช้ แล้วสุดท้ายบอกว่าผิดกฎหมาย มันแปลกประหลาดแล้วประเทศนี้

'ชูศักดิ์' มั่นใจจะไม่กลับไปเหมือนยุค 'เหลือง-แดง' แน่

'ชูศักดิ์' ยัน 'เพื่อไทย' เป็นปึกแผ่น ทำหน้าที่อย่างอิสระ ชี้การพักโทษของ 'ทักษิณ' ไม่มีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล บอกวิจารณ์ได้ ไม่เชื่อว่ากลับไปเหมือนยุคเหลือง-แดง