'ชลน่าน' ปัดพัลวันไม่รู้ 'วิฑูรย์' ดีลทักษิณเข้าเพื่อไทย สงสัยเจตนารู้กฎหมายแต่นำมาพูด

27 ธ.ค.2564 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นโดยมีการอ้างถึงกรณีนายเกรียง กัลป์ตินนท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อดีลขอตำแหน่งส.ส.บัญชีราชื่อลำดับไม่ต่ำกว่า 30 ว่า เพิ่งทราบจากสื่อมวลชน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้มีการไปร้องเพื่อตรวจสอบว่า เข้าข้อกฎหมายใดๆ หรือไม่ ยืนยันว่า ใครจะมาเป็นสมาชิกหรือผู้สมัครในนามพรรค ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน ตามพระราชชัญญัตติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเราเขียนไว้ชัดเจนว่า ใครจะมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคทั้งระบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ต้องผ่านกระบวนการการสรรหา เหมือนกับการสรรหาผู้สมัครส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร

พรรคไม่กล้าประกาศทันทีทันใดว่า นายสุรชาติ เทียนทอง เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ในนามพรรค เพราะทุกคนรู้หมดว่า ส.ส. เราทำงานอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว เนื่องจากมันมีกระบวนการสรรหาให้เรียบร้อย ตั้งแต่ประกาศผู้ที่มีเจตจำนงมาสมัคร จากนั้นให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ให้ความเห็นอีก ก่อนจะให้กรรมการบริหารพรรคมีความเห็นอีกครั้ง

"ใครจะมากล่าวอ้างว่า จะมาเป็นสมาชิกพรรค ผู้สมัครพรรค หมายเลขนั้น หมายเลขนี้ ถ้าไม่ผ่านกระบวนการสรรหา และกรรมการบริหารพรรค เราไม่รับรู้รับทราบใดๆ ทั้งสิ้น" นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการอ้างถึง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แล้วแต่ เขาจะอ้างหรือไม่ก็ไม่ผลต่อการตัดสินของกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสรรหา รวมถึงตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่ต้องให้ความเห็นมา ดังนั้นไม่ว่าจะอ้างชื่อใครก็แล้วแต่ โดยเฉพาะเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค หรือบุคคลที่อยู่ในพรรค จึงเป็นได้แค่ข้อกล่าวอ้างทั่วๆ ไป

เมื่อถามย้ำว่า ได้ปิดประตูรับนายวิฑูรย์ แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะพิจารณารับนายวิฑูรย์ ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ หากจะเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ต้องมาพิจารณาว่าจะจัดลำดับอย่างไร ถ้ามีเงื่อนไขหรือข้อเสนอที่เรารับไม่ได้กรรมการบริหารพรรคก็รับไม่ได้ โดยเฉพาะเป็นประเด็นที่ทำให้พรรคเสียหาย ก็จะเป็นข้อพิจารณาอย่างแรกทำให้กรรมการสรรหาไม่รับพิจารณาด้วยซ้ำ

"ถ้าเจตนาเขาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ทั้งๆ ที่เป็นนักการเมือง รู้ตัวบทกฎหมายอยู่ การนำมาพูดแบบนี้มันเป็นเงื่อนไข แต่ไม่ได้ต้องการมาอยู่กับพรรคเราหรือไม่เราก็ไม่รู้ แต่เมื่อตีความดูเจตนาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ซึ่งเราไม่รับรู้รับทราบอะไรเลย" นพ.ชลน่าน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น