กมธ.ตำรวจตามขยี้ 'ราชทัณฑ์-เศรษฐา' เรื่อง 2 มาตรฐาน!

ปธ.กมธ.ตำรวจจี้ 'กรมราชทัณฑ์' ตอบข้อสงสัยกรณี 'ทักษิณ' ไม่กักตัว-ไม่ตัดผม 2 มาตรฐานหรือไม่ ให้เวลา 90 วัน ตอบปมใช้เงิน สปสช. รักษาอดีตนายกฯหรือไม่ ซัด 'เศรษฐา' ต้องบริหารประเทศให้มีความเสมอภาค

22 ก.พ.2566 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวถึงการดำเนินการของ กมธ.เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้พักโทษกลับมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าแล้วว่า เราคงไม่พูดถึงอาการป่วยของนายทักษิณ​เพราะนายทักษิณเป็นผู้ที่ได้รับผล ได้กลับมาอยู่บ้านสู่อ้อมกอดครอบครัวแล้ว มันจบไปแล้ว แต่เรื่องทั้งหมดอยู่ที่กระบวนการยุติธรม และสิ่งที่เราต้องตามคือเอกสารจากกรมราชทัณฑ์ ที่ กมธ.ขอไปคือ 1.ระเบียบที่กรมราชทัณฑ์เคยชี้แจงด้วยวาจาว่าเงินที่รักษานายทักษิณเป็นเงินของ สปสช. ถ้าเกินสิทธิ์สามารถใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่ง กมธ.อยากทราบว่าข้อนี้มีระเบียบอะไรรองรับ 2.กระบวนการการเข้ารับโทษทั้งหมดของนายทักษิณ ตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่การกรอกประวัติ ไม่กักตัว ไม่ตัดผม กรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าเพราะอะไรถึงไม่กระทำสิ่งเหล่านี้ เพราะวันนี้สังคมไม่ได้สงสัยนายทักษิณ แต่กำลังสงสัยกระบวนการที่เกิดขึ้นว่าถูกต้องหรือไม่ 2 มาตรฐานหรือไม่

“เรามองย้อนกลับไปในอดีต ว่าสังคมไทยไม่มีความเสมอภาค เคยเรียกร้องกันมานักหนา แต่วันนี้ถ้าเจอกับตัวเอง แล้ว 2 มาตรฐานผมคิดว่าสังคมไทยต้องมีมาตรฐานพอสมควร และถ้ากระบวนการทั้งหมดไม่ถูกต้องตามระเบียบ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องชดใช้กรรมในอนาคต ผมขอเรียกร้องไปถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอให้ออกมาชี้แจงกับสังคมให้ชัด ท่านเป็นลูกผู้ชาย ท่านเป็นเลือดชาวใต้แบบผม สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือกล้าทำก็ต้องกล้ารับ ดังนั้น ถ้าท่านชี้แจงสิ่งที่สังคมกำลังเคลือบแคลนสงสัยอยู่ได้ 100% และสังคมเข้าใจได้ไม่มีข้อครหา ทุกคนก็จบ แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ขอให้จำผมไว้เลยว่าท่านจะเป็นจำเลยจนสิ้นลมหายใจ”นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่าแสดงว่ากฎหมายกำลังไล่ล่าผู้ที่เกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า เรามองว่ากฎหมายไล่ล่าไม่ได้ เพราะสังคมต้องการความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเราให้ความเป็นธรรมทุกคนอยู่แล้ว ไม่ใช่การไล่ล่า ถ้าสิ่งที่สังคมสงสัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตอบกับสังคมได้อย่างชัดเจน ก็จบ แต่ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบไม่ได้ก็ไม่จบ สมมติค่ารักษาพยาบาลของนายทักษิณ​ 180 วัน ให้ค่าห้องพักวันละ 1 หมื่นบาท เป็นจำนวน 1.8 ล้านบาท ค่าหมอ ค่ายา สมมติค่ารักษา 5 ล้านบาท อยากถามว่าสปสช.จ่ายให้ได้หรือไม่ 5 ล้านบาท ถ้าสปสช.บอกว่าจ่ายได้ทั้งหมด ก็จะได้บอกญาติผู้ต้องขังทุกคนว่าต่อไปคุณก็ได้รับสิทธิ์นี้เช่นกัน แต่ถ้าจ่ายไม่ได้ก็สามารถใช้เงินส่วนตัวของครอบครัวได้เช่นกัน ซึ่ง พ.ร.บ.ของกรมราชทัณฑ์มี 78 มาตรา โดยมาตรา 13-17 เขียนชัดเจนว่าผู้ต้องขังมีสิทธิได้รับการศึกษาในวันที่ถูกจองจำ โดยการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยกรมราชทัณฑ์จะเป้นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ แต่หากศึกษาสูงกว่าขึ้นพื้นฐาน ผู้ต้องขังสามารถใช้เงินส่วนตัวได้ ดังนั้น สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงสิทธิที่ผู้ต้องขังสามารถใช้เงินสปสช.ได้ อยู่ในมาตราไหนใน 78 มาตรา หากกรมราชทัณฑ์ชี้แจงได้ก็จบ ซึ่งที่ผ่านมาทาง กมธ.ทำเรื่องสอบถามไป 2 ฉบับแล้ว ถ้าฉบับที่ 2 ยังไม่ตอบกลับมาภายใน 90 วัน ต้องดูข้อกฎหมายว่าทำอะไรได้ต่อไป

เมื่อถามว่าการที่พรรค ปชป.เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ ถือว่าช้าเกินไปหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะจริงๆแล้วร่างนี้เคยยื่นมาแล้ว ในสภาฯชุดที่แล้ว แต่สภาฯหมดวาระเสียก่อน ครั้งนี้พรรคปชป. จึงยื่นเข้ามาใหม่ เพราะคิดว่าต่อไปการพิจารณาพักโทษ คณะกรรมการต้องมาจากหลายองค์กรเพื่อเป็นมาตรฐานกว่า

เมื่อถามย้ำว่าคิดว่าร่างพ.ร.บ.นี้จะออกทันกับอดีตนายกฯ อีกคนที่อาจจะเปลี่ยนใจกลับเข้ามาในประเทศ นายชัยชนะ กล่าวว่า เราทำเรื่องนี้ไม่ได้ต้องการเพื่อสกัดกั้นใคร แต่ทำเรื่องนี้เพื่อให้สังคมได้เห็นว่าสังคมไทยต้องไม่มี 2 มาตรฐาน ต้องมีความเสมอภาค เห็นพรรคการเมืองทุกพรรคเรียกร้องนักหนาว่าความเสมอภาคต้องเกิดขึ้นในสังคมนี้ แต่พรรคการเมืองกลับไม่เรียกร้องความเสมอภาคเสียเอง แล้วจะเป็นผู้นำประชาชนได้อย่างไร บอกได้เลยในฐานะที่เป็น สส.ขอฝากเรื่องนี้ไปถึงนายกฯ ในฐานะเป็นผู้นำสูงสุดของรัฐบาล ท่านต้องบริหารให้สังคมไทยมีความเสมอภาค ถูกต้อง สังคมไทยต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรมได้ ถ้าเมื่อไหร่เราพึ่งพารัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ แล้วประชาชนจะพึ่งพาใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย