'ปลอดประสพ'ย้ำปมสปก.เขาใหญ่ ต้องมีคนเจ็บตัว แนะให้ชะลอแผนเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด

'ปลอดประสพ'ย้ำปม สปก.เขาใหญ่ เป็นพื้นที่ สปก.มาแต่ปี 2534 ลั่นต้องมีคนเจ็บตัว แนะฝ่ายการเมืองให้ชะลอแผนเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด ที่มีต้นกำเนิดมาจากพื้นที่ป่าไม้ไว้ก่อนทั้งหมดอย่าเน้นเฉพาะเขตกันชน

28 ก.พ.2567 - นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ เรื่องที่ดิน มาคิดใหม่ ทำใหม่ ดีไหมครับ มีเนื้อหาดังนี้

ดังที่ผมพูดว่า ไม่ต้องกรมแผนที่ทหารหรอกครับ ที่สุดกรณี สปก. และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เป็นไปตามที่ผมพูดทุกประการ (100%) คือ เป็นพื้นที่ สปก.มาแต่ปี 2534 (33ปีมาแล้ว) เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณคนของสปก.ในยุคนั้นที่ไม่มอบ สปก.4-01ให้กับผู้ใด จนมาในปี 2542 ในขณะผมเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ก็ได้ทำถนนลำลองเพื่อแสดงแนวเขตเขาใหญ่ในเชิงภูมิประเทศและระบบนิเวศน์อีกครั้ง และก็ต้องขอบคุณผู้คนของทั้ง 3 กรมรวมถึงจนท.ท้องถิ่นและราษฎรที่ได้ให้ความเคารพ ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดตลอดมา

แต่ก็จนได้ ในปลายปี 2566 ด้วยลมชั่วและความละโมบ ทำให้ข้าราชการกลุ่มหนึ่ง สมคบกับนายทุนสามานย์ บุกเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว แล้วทำการแผ้วถาง ตัดต้นไม้ป่าซึ่งรกชัฏมานานนับสิบปี แถมปลูกต้นมะม่วงลงไปเพื่อแสดงสิทธิ์ครอบครอง

ด้วยบารมีเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่ได้ดลใจให้หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ล่วงรู้แผนการ ส่วนผู้อำนวยการสำนักอุทยานก็ลงมาจัดการทันทีภายใต้การสนับสนุนคุ้มครองของอธิบดีกรมอุทยานฯ ยอดเยี่ยมจริงๆน้องเอ๋ย!

เรื่องนี้ต้องมีคนเจ็บตัว ขอบอกว่า แม้เป็นที่สปก. แต่ก็ยังมีสถานะเป็นป่าจำแนกเพราะยังไม่มีการออกสปก.4-01ที่ถูกต้อง (คนที่สมควรจะได้ตายไปนานแล้ว) ดังนั้น ความเป็นป่าก็ยังดำรงอยู่ ต้นไม้ทุกต้นเป็นต้นไม้ธรรมชาติ เป็นทรัพย์สินของกรมป่าไม้ ใครไปตัดทำลายถือเป็นความผิดตามพรบ.ป่าไม้ (กฤษฎีกาได้ตีความไว้แล้ว) เรื่องนี้หากยังสงสัยความเป็นป่า ก็ให้ไต่ถาม“เจ้าด้วน” เจ้าของป่าตัวจริงก็แล้วกัน

ส่วนในทางการเมือง ผมขอแนะนำให้ชะลอแผนการเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด ที่มีต้นกำเนิดมาจากพื้นที่ป่าไม้ไว้ก่อนทั้งหมด อย่าเน้นเฉพาะเขตกันชนเลย เพราะไม่รู้ว่า เขตกันชนจริงๆมันอยู่ที่ไหน และมันจะกว้างยาวอย่างไร สำรวจใหม่หมดเถิดครับ ดูให้ครบ เช่น ความลาดชัน ความสูง ชนิดและความอุดมสมบูรณ์ของหน้าดิน ระบบน้ำและเส้นทางคมนาคม คิดเสียว่า ทำทั้งทีก็ทำเสียให้ถูกต้องทั้งทางวิชาการและความเป็นไปได้จริงๆในการทำเกษตรกรรม

สุดท้าย อีกเรื่องที่น่าคิด พื้นที่บางแห่งกลับไปเป็นป่าไม่ได้อีกแล้ว ครั้นจะเอาไปแจกเป็นที่ทำกินเช่น สปก.ก็ไม่ได้อีกเพราะดินไม่ดีและไม่มีน้ำ มาคิดกันใหม่ กำหนดประเภทที่ดินอีกชนิดหนึ่งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน แล้วออกกฎหมายมารองรับเสีย ที่ประเภทนี้มีไว้ให้เช่าอย่างเดียว ให้เช่าสัก 30ปีแล้วคิดแพงๆก็ได้ ขอเสนอให้เรียกว่า “ที่ดินสันทนาการท่องเที่ยวในเชิงนิเวศน์”

ในรูปเป็นไม้ฉำฉาในบ้านเมืองนนท์นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว