'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ถกเคาะวันอภิปรายทั่วไป

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน'ร่วมประชุม เคาะวันอภิปรายทั่วไปรัฐบาล พร้อมเห็นชอบโครงการฝ่ายค้านสัญจรครั้งต่อไป ให้ ปชป.เป็นเจ้าภาพ พื้นที่ภาคใต้ 30-31 มี.ค.นี้

06 มี.ค. 2567 * ที่รัฐสภา ในการประชุมของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มี นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้านต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย, นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม, ตลอดจนตัวแทนจากพรรคครูไทยเพื่อประชาชน และตัวแทนจากพรรคใหม่

สำหรับการประชุมวันนี้ มีวาระที่น่าจับตา คือการลงมติในกรณีขอยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ว่าจะเป็นวันเวลาใด และจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 11.00 น. โดยประมาณ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เสนอโครงการฝ่ายค้านสัญจร ครั้งที่ 2 โดยพรรคประชาธิปัตย์เสนอพื้นที่ภาคใต้, พรรคเป็นธรรม เสนอพื้นที่ จ.ระนอง หรือ จ.ชุมพร, พรรคไทยสร้างไทยเสนอพื้นที่อีสาน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เสนอพื้นที่กรุงเทพมหานคร, และพรรคใหม่เห็นชอบกับทุกข้อเสนอ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นชอบว่า สำหรับโครงการฝ่ายค้านสัญจรครั้งถัดไป ให้จัดขึ้นในวันที่ 30-31 มี.ค. ในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงกำหนดประเด็นตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ และจัดอีกครั้งช่วงหลังปลายเดือน เม.ย. ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกำหนดประเด็นตามที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอ

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการนัดประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเดือนละ 1 ครั้ง ในเวลา 10.30 น. โดยมีกำหนดนัดประชุมครั้งต่อไป ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค.ที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'