'สุทิน' รับหน้าชื่นรัฐมนตรีเบี้ยวกระทู้เป็นข้อหาอมตะ!

'สุทิน' ชี้ รมต.หนีตอบกระทู้ ข้อหาอมตะ ลั่นสมัยเป็นฝ่ายค้านก็เคยกล่าวหารัฐบาล ชงแก้กฎแจ้งกระทู้สดถามสดก่อนล่วงหน้า 1 วัน

07 มี.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้มาตอบกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ในสัปดาห์นี้ตั้งใจมาตอบกระทู้ในสภา แต่บางครั้งก็ติดภารกิจหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้จึงได้มารอสแตนด์บาย แม้จะทราบว่าไม่มีกระทู้ถาม ก็ไม่เป็นไร ถือว่ามันไม่ตรงกัน

เมื่อถามว่าที่มา เพราะหลายคนมองว่ารัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับสภาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาอมตะ ตอนที่เป็นฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาลแบบนี้ เพราะที่จริงแล้วก็เข้าใจรัฐมนตรีทุกคน แต่ประเด็นอยู่ที่ข้อบังคับ อยากเสนอว่า กระทู้สดอยากให้ถามล่วงหน้าก่อนสัก 1 วัน แต่หลายคนก็แย้งว่ากระทู้สดจะไม่สด แต่ถ้าเราอยากได้สาระก็ควรบอกล่วงหน้าเพื่อให้รัฐมนตรีได้เตรียมตัวมาตอบ และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะมาตอบได้ ถ้าถามเวลา 08.00 น.แล้วตอบ 09.00 น. รัฐมนตรีก็ปรับตัวยาก

“เราสามารถบอกล่วงหน้าได้ โดยยังไม่ต้องบอกโจทย์ก็ได้ เช่น จะถามรัฐมนตรีคนนี้ แต่ไม่ต้องบอกเรื่องก็ได้ รัฐมนตรีจะได้อยู่“ นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่าครั้งก่อนพรรคก้าวไกลได้ประสานกับนายสุทินแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ประสานมาล่วงหน้าแล้ว แต่ก็ได้แจ้งส่วนที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปแล้วว่า ยกเลิกภารกิจไม่ทัน ขอให้เปลี่ยนเป็นกระทู้อื่นก่อนได้หรือไม่ แล้วสัปดาห์หน้าจึงมาตอบ ซึ่งจริงๆ ก็คุยกันเสร็จแล้ว ถามนายวิสุทธิ์ได้ส่วนที่นายวิสุทธิ์พูดถึงรัฐมนตรี คงเป็นรัฐมนตรีคนอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด