ความรู้ใหม่! รมว.สาธารณสุข นิยามผู้ป่วยหนักวิกฤต ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา

12 มี.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณี จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ว่าตนไม่ได้ไป วันที่ 14- 15 มี.ค. สส. ก็มีหน้าที่จะต้องประชุมในสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะคาดโทษอะไรหรือไม่หาก สส.ในพรรค เดินทางไปพบนายทักษิณ นพ.ชลน่าน ตอบว่าตนไม่ทราบ คงจะไม่มีการคาดโทษแต่ว่าคงไม่เหมาะสม ถ้าสาเหตุการลาเป็นแบบนี้ มันก็คงไม่ใช่

เมื่อถามว่าหาก ส.ส. หรือแฟนคลับที่จะไปพบนายทักษิณ จะสามารถไปกันอย่างเงียบๆ ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่าตนไม่ทราบ พร้อมถามกลับว่า ทำไมต้องเงียบ หรือทำไมไม่เงียบ มันก็ต้องถามว่าทำไมด้วย เพราะว่าการที่ทุกคนจะไปเจอกัน จะทำลับลับหรือเปิดเผยอะไรคือเหมาะสม อันนี้สังคมโดยรวมจะเป็นคนตัดสินเอง เพราะหากไปแบบลับๆ และสังคมโดยรวมรู้ ก็จะมีข้อสงสัยว่าไปทำอะไรกัน สังคมขณะนี้ต้องการความโปร่งใสเปิดเผย และตรวจสอบได้ ตนว่าถ้ามีความจริงใจต่อกันในมุมนี้ เปิดเผยโปร่งใสตรวจสอบได้ และพฤติการณ์หรือพฤติกรรมถ้าทุกคนเห็นหมดมันก็จะได้จบคำถามว่าอะไรทำไม

ถามถึงกรณีฝ่ายค้านมอง การเดินทางของนายทักษิณไปเชียงใหม่เป็นเรื่องการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่าต้องดูในข้อเท็จจริง และก็อยู่กับการนิยามของพฤติกรรมต่างๆ ซึ่งคงจะปฏิเสธไม่ให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นได้ ขอให้ดูที่ข้อเท็จจริงและเจตนารมย์จะดีกว่า

ซักว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบกลับว่า ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา ก่อนย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า ”น้องป่วย ถ้าไม่รักษาน้องจะหายไหม ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะหาย ในการที่จะรักษา และการจะตัดสินว่าหนักหรือไม่หนัก ก็ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติและไม่มีสิทธิ์ไปไหน“ นพ.ชลน่านกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าอาการของนายทักษิณขณะนี้ดีขึ้นแล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่ใช่เป็นคนตรวจนายทักษิณ ถ้ากรมราชทัณฑ์หรือแพทย์ที่ดูแล ให้ความเห็นที่จะสามารถไปไหนมาไหนได้ ก็หมายความว่าสภาพร่างกายของท่านอาจจะดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน