'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

14 มี.ค.2567 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บริหารงานมา 6 เดือน แต่ไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน ไม่จริงใจ เพิกเฉย ต่อคำแถลงนโยบายที่เคยให้ต่อสภา ว่า จากการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ ก็จะคล้ายกับกรณีของวุฒิสภายื่นขอเปิดอภิปรายรัฐบาล ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่รัฐบาล โดยแต่ละกระทรวงจะได้ตอบข้อซักถามข้อสงสัยของวุฒิสมาชิก และเพื่อนๆสส. ฝ่ายค้าน เพราะทุกคนล้วนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

แน่นอนว่าย่อมจะมีข้อสังเกต ข้อสงสัย หรือคำติติง ข้อติชมต่างๆจากพี่น้อง ประชาชน ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เรายินดีที่จะรับฟังข้อสังเกตและข้อติชมต่างๆเหล่านั้น เพื่อนำไปพัฒนาและแก้ไขการทำงาน แต่เชื่อว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ในส่วนของกระทรวง พม. และอีกหลายหน่วยงานของรัฐบาล ทุกคนเร่งทำงานกันเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประเทศและประชาชน อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา เราไม่แน่ใจว่าสส.ฝ่ายค้านจะมีอะไรตั้งข้อสังเกตบ้าง ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคทพ. จะขอให้สมาชิกพรรคทุกคนอยู่ในที่ประชุมสภาในระหว่างที่มีการอภิปราย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ในคดีเสนอแก้ไขมาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียงการเลือกตั้งเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการตามกรอบกฏหมายที่กำหนดหลังจากมีคำตัดสิน เพราะหากไม่ดำเนินการก็เกรงว่าจะมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ได้

เมื่อถามถึงกระแสที่ สส.ก้าวไกล เริ่มไปคุยกับพรรครัฐบาลเพื่อหาทางออกให้ตัวเองกรณีอาจถูกโทษหนักตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี นายวราวุธ กล่าวว่า หากพูดถึงในทางปฏิบัติถ้าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งถูกยุบ เหมือนที่เมื่อปี 2551 พรรคชาติไทยในขณะนั้นก็โดนยุบไปเช่นกัน สส. ก็มีเวลา 30 วันในการย้ายพรรค เพื่อหาสังกัดพรรคอื่น หากสมาชิกคนใดมีความกังวลว่าพรรคจะโดนยุบ อาจจะเป็นเรื่องปกติที่มีการพูดคุยกับเพื่อนๆต่างพรรคว่าจะย้ายไปอยู่พรรคใดอย่างไร ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกพรรคแต่ละคน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยื่นให้ตรวจสอบการใช้งบฯ 138 ล้านบาท ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใช้งบฯ67 ล่วงหน้า จึงส่อว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งอาจมีโทษกระทบถึงคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า ในกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ตนในส่วนของกระทรวง พม. คงตอบแทนไม่ได้ แต่คงต้องขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น จะมีหน่วยงานต่างๆที่ดูแล ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คงต้องมีการดำเนินการในกรอบงบประมาณซึ่งรายละเอียดตรงนี้ขอให้สอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะออกมาชี้แจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร

'วิโรจน์' อัดรัฐบาลเพื่อไทยไม่ทำอะไรใหม่ ปฏิรูปกองทัพตบตาประชาชน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ตามคำแถลงนโยบายด้านกองทัพของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' สวนฝ่ายค้านอภิปรายกองทัพแต่เรื่องเดิม กดดันให้ซื้อเรือฟริเกต สงสัยอาจมีเงินทอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการอภิปรายของฝ่ายค้านในเรื่องของกองทัพว่า ผิดหวังนิดหน่อย เพราะมีแต่เรื่องเดิมๆ ที่เป็นน้ำ และขอยืนยันว่า กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ

'จุรินทร์' ทุบ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นรัฐบาลเทวดา มองฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ เท่ากับรำคาญเสียงประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันแรก ว่า ตนว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ดีทุกพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ตนถือว่าตั้งใจทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์