นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

17 มี.ค. 2567 – ต่อมาเวลา 19.30 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู พร้อมสะพายย่าม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองลีซู

จากนั้นนายกฯชมการแสดงต้อนรับจากชนเผ่าพื้นเมืองลีซู โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองลีซูในวันนี้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และมีความโดดเด่นทางด้านศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลภายใต้การนำของตน กำลังอยู่ในช่วงการนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชาติพันธุ์ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในสมัยการประชุมหน้าต่อไปไม่เกินเดือนก.ค.นี้ ซึ่งรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญและยอมรับความหลากหลายทางอัตลักษณ์ความเสมอภาคความเท่าเทียม และสิทธิพื้นฐานที่พี่น้องชาวลีซูจะได้รับ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นการผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองแห่งเทศกาลที่สร้างมูลค่าและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับผู้ว่าราชการจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และคณะจัดทำงานทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดงานนี้ได้อย่างเร็ว และขออวยพรให้การจัดงานในวันนี้เป็นไปด้วยดี ตนขอให้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองลีซู เป็นการทำกิจกรรม ซึ่งทำให้ทุกท่านมีความสุขและขอใช้โอกาสนี้เปิดกิจกรรมนี้

ต่อมานายกฯร่วมถ่ายรูปและเซลฟี่กับชนเผ่าพื้นเมืองลีซู โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ก่อนที่นายกฯจะเดินทางกลับที่พัก เพื่อพักค้างคืนที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนปฎิบัติภารกิจที่จ.เชียงใหม่ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง