'เศรษฐา' ลอยตัว ปล่อย 'พีระพันธุ์ - ทวี' รับหน้าเสื่อชี้แจงปมทักษิณ

“เศรษฐา”  กำชับ รมต.เข้าสภาตอบคำถาม สว. ระบุ หากอภิปรายโยง “แม้ว”  “พีระพันธุ์ – ทวี” เป็นคนชี้แจง ขอทุกฝ่ายรอฟัง “จุลพันธ์” แจงไทม์ไลน์เงินดิจิทัลพรุ่งนี้

24 มี.ค.2567 – เมื่อเวลา 15.50 น. ที่บริเวณเขาเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำหรับการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ได้มีการกำชับรัฐมนตรีให้อยู่ที่สภาทุกท่าน เพื่อพร้อมชี้แจงตอบคำถาม ซึ่งตนเองจะพูดในด้านเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ตนยืนยันว่าทุกคนมีความพร้อม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการอภิปรายอาจมีการเชื่อมโยงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย นายเศรษฐา กล่าวว่า จะให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ตนเองมั่นใจว่าเรายึดตามระบบยุติธรรมอยู่แล้ว เมื่อถามว่า ได้มอบหมายหรือสั่งการรัฐมนตรีทั้งสองท่านเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เพราะตนเองมั่นใจว่าทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว และทุกท่านรู้หน้าที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า อีกประเด็นที่จะหนีไม่พ้นคือ เรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นายเศรษฐา กล่าวว่า ในวันที่ 25 มี.ค. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง จะแถลงเรื่องดังกล่าวที่สภา ขณะนี้ปลัดกระทรวงการคลัง กำลังทำไทม์ไลน์อยู่ โดยจะมีการแถลงทั้งหมดแน่นอน ทั้งนี้ ตนเองเข้าใจว่าทุกคนมีความเป็นห่วงเรื่องนี้อยู่ เมื่อถามว่า เบื้องต้นไทม์ไลน์จะขยับหรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำว่า จะแถลงที่สภา

เมื่อถามว่า ทาง สว.มองว่าเรื่องนี้แม้จะมีการแถลง แต่สถานการณ์การเดินหน้าโครงการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ฟังการแถลงไทม์ไลน์ในวันที่ 25 มี.ค.ก่อน หากมีอะไรที่ยังข้องใจก็พร้อมที่จะตอบ ขอโอกาสเราให้ได้ตอบในวันที่ 25 มี.ค. ก่อนก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า ทาง สว.พุ่งเป้าไปในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และการทำงานของรัฐบาลด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็พร้อมตอบ แต่ขอให้ทราบคำถามก่อนถึงจะตอบได้ เพราะคำถามที่สื่อถามมากว้างเหลือเกิน แต่ก็มั่นใจว่าทีมของตนเองพร้อมที่จะตอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่