'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

แฟ้มภาพ

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

24 มี.ค.2567 – นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เข้าเยี่ยมทหารเกณฑ์ ที่ประสบเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร และมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียล พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลดูแลทหารเกณฑ์อย่างเต็มที่ และให้กำลังใจญาติ

นายสุทิน ระบุว่า ส่วนสาเหตุในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของหน่วย ควบคู่ไปกับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทราบว่า ก่อนวันเกิดเหตุทหารเกณฑ์คนนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลค่าย ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยังไม่ชี้ชัดกล่าวโทษใคร ทั้งนี้หากมีเรื่องของการข่มขู่ทำร้ายถือเป็นคดีอาญาที่ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว

“พร้อมกันนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ เพราะหากมีเรื่องยาเสพติดเกี่ยวข้องจริงก็ต้องสืบถึงต้นตอการนำยาเสพติดเข้ามาในค่ายทหาร ขอใหัรอฟังการสอบสวนของทางตำรวจ” นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน ระบุว่า ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพเมนูอาหารของทหารเกณฑ์ อ้างว่ามีปริมาณน้อย และไม่มีคุณภาพนั้น นายสุทินระบุว่า ได้ให้คนไปตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริงและขอให้สังคมอย่าเพิ่งด่วนเชื่อการแชร์ภาพเพียงไม่กี่ภาพ เพราะ ทุกวันนี้ทหารเกณฑ์ มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายภาพและสามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้

นายสุทิน ตั้งข้อสังเกตว่า ในใกล้ช่วงการเกณฑ์ทหารในวันที่ 1 ถึง 12 เมษายนนี้ มักจะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทหารเกณฑ์หลายเรื่องอย่างผิดสังเกต โดยยอมรับว่าเป็นปัจจัยเชิงลบต่อนโยบายรณรงค์รับสมัครเกณฑ์ทหาร แต่เชื่อว่าสังคมจะแยกแยะได้ เพราะปัจจัยบวกในการเป็นทหารยังน่าสนใจ

นายสุทิน ยังระบุว่า การเกณฑ์ทหารในปีนี้ปรับลดยอดรับทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 9 หมื่นคนเหลือกว่า 70,000 คน และจากยอดผู้สมัคร ออนไลน์พบว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว จึงเชื่อว่า ผลสรุปแล้วปีนี้จะได้ทหารเกณฑ์ที่สมัครใจมากกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัวอย่างแน่นอน โดยการปรับลดทหารเกณฑ์ได้มีการประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถ และการทำงานของกองทัพ ซึ่งจะใช้สถานการณ์เป็นตัวชี้วัด และไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจจะลดได้มากกว่านี้

ทั้งนี้นายสุทิน  ยังไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รับสมัครทหารเกณฑ์ ที่สวนวชิรเบญจทิจ หรือ สวนรถไฟ เพื่อให้ทหารกองเกิน ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการ ได้รับทราบสิทธิพิเศษต่างๆและมาสมัครใจเข้าเป็นทหารกองประจำการ ที่หน่วยตรวจเลือกฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นชั้นในส่วนกลางและภูมิภาคในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการตรวจเลือกทหารระหว่าง 1-12เมษายน 2567 นี้.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี