‘ภูมิธรรม’ ดักคอ สว. ลั่น ‘ทักษิณ’ ไม่เกี่ยวอภิปราย ขู่พาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง

‘ภูมิธรรม’ ดักคอสว. ยก ‘ทักษิณ’ ปมอภิปราย ไม่เกี่ยวบริหารราชการแผ่นดิน ติงพาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง หากอยากคุยให้ประสานผ่าน’อุ๊งอิ๊ง’

25 มี.ค.2567-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวก่อนเข้าประชุมวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ที่สว. อาจจะหยิบเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาอภิปรายพร้อมจะชี้แจงหรือไม่ว่า เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินและการทำงานของครม. ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับนายทักษิณ เพราะเป็นบุคคลภายนอก แม้จะเป็นบุคคลที่เรารักและศรัทธา แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน

“เรื่องของนายทักษิณมีทั้งคนรักก็เยอะคนชอบก็มาก คนไม่รักก็มี เวลาท่านไปทำอะไรเป็นเรื่องธรรมดาที่คนจะสนใจ หากสว.สนใจสอบถามเรื่องนายทักษิณ ก็ประสานงานพูดคุยกับท่านได้ รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง วันนี้เป็นการอภิปรายเพื่อนำเสนอการทำงานของรัฐบาลประเด็นควรมาอยู่เรื่องนี้เป็นหลัก”

ถามว่า สว. ยืนยันจะอภิปรายเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยจะชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องเรื่องของนายทักษิณเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน นายภูมิธรรม กล่าวว่า การอภิปรายรัฐบาลโดยเกี่ยวข้องเรื่องกระบวนการยุติธรรม ทำได้ ไม่มีปัญหา ส่วนที่เรื่องเกี่ยวกับรัฐบาลนี้ต้องเข้าใจว่ากฎหมายนิรโทษกรรมและกระบวนการยุติธรรม เข้าใจว่าเกิดมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2560 ซึ่งไม่เกี่ยวกัน และสว.ก็เคยเรียกร้อง ให้นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้ววันนี้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่รัฐบาลนี้ไปดำเนินการอะไร

ย้ำว่า ครม. จะเตรียมการชี้แจงในเรื่องดังกล่าวอย่างไรเนื่องจากไม่มีสส. เข้ามาช่วยประท้วง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องเตรียมการ ถ้าอภิปรายนอกประเด็นหรือไปเกี่ยวกับบุคคลภายนอก เป็นหน้าที่ของประธานและสมาชิกต้องระงับยับยั้ง ถ้าไปพาดพิงบุคคลภายนอกสภาไม่ได้คุ้มครอง และทุกคนก็รู้แนวปฏิบัติอยู่ พยายามหลีกเลี่ยงบุคคลภายนอก ไม่ไปเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าหากสว.อยากพบหรือพูดคุยกับนายทักษิณ จะประสานได้ที่ใคร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ประสานกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลูกสาวของนายทักษิณ

ซักว่าผ่านนายภูมิธรรมได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เป็นเรื่องครอบครัวก็ต้องคุยกับคนในครอบครัวเขา จะได้สื่อสารถึงนายทักษิณเลย ตนเป็นคนนอก เรามีแต่ใจ ความรู้สึกที่มอบให้เรื่องจะจัดการอย่างไรให้ผ่านครอบครัวท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา