'จุลพันธ์' แจงไทม์ไลน์แจกเงินดิจิทัล มั่นใจเงินหมื่นเข้ากระเป๋าก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน

25 มี.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 แถลงความคืบหน้าโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้คณะทำงานด้านการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในโครงการฯ ได้ดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ มีการเตรียมการนัดหมาย เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายโครงการฯ (คณะกรรมการฯ ชุดใหญ่) ซึ่งมีไทม์ไลน์ที่ค่อนข้างจะชัดเจนขึ้นทุกวัน แต่ในเรื่องการกำหนดวันเริ่มต้นโครงการอาจจะต้องวางเป็นกรอบเวลากว้างๆ

โดยในวันที่ 27 มีนาคมนี้ จะมีการนัดหมายคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้คณะอนุกรรมการฯ ไดัรายงานความคืบหน้า รวมถึงสิ่งที่หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ได้ตอบคำถามมาแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการส่งคำถามไปแล้วกว่า 100 หน่วยงานในทุกภาคส่วน และมีการส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วน ทั้งนี้ ยังมีเวลาให้ถึงวันที่ 29 มีนาคม แล้วจึงมีการสรุปรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

อีกทั้ง จะมีการนำรายงานข้อเสนอแนะที่เป็นทางการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าสู่ที่ประชุม เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ และจะมีการมอบหมาย ซึ่งนำเสนอโดยกระทรวงการคลัง ในเรื่องปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกในการเดินหน้าโครงการให้กับคณะกรรมการฯ ได้รับทราบ จะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียดตามกรอบต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ซึ่งมีตนเป็นประธาน ร่วมประชุมหาข้อสรุป เพื่อนำส่งคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่อีกครั้ง

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงกำหนดนัดประชุมกรรมการฯ ชุดใหญ่ในวันที่ 10 เมษายนนี้ ว่า คณะกรรมการฯ ชุดใหญ่จะสรุปรายละเอียด และเงื่อนไขโครงการทั้งหมด เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเดินหน้าต่อไป เชื่อว่า คงจะสามารถส่งเข้า ครม. ภายหลังการประชุมได้ในระยะเวลาไม่นาน และเราได้วางกรอบการทำงานที่มีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งกรอบกฏหมาย กรอบวงเงิน กรอบทางเทคนิคในด้านระบบต่างๆ

ทั้งนี้ ได้กำหนดในเบื้องต้น ว่าไตรมาสสามของปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน ย้ำว่า ระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว และในไตรมาสสี่ของปีนี้ ก่อนสิ้นปีแน่นอน จะมีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ