'กกต.' ย้ำไม่ได้จ้องจับผิดพรรคการเมือง

กกต.เผยลุยจัดสัมมนาพรรคการเมือง หวังส่งเสริมเป็นสถาบันคุณภาพยังไม่จ้องจับผิด

27 มี.ค.2567 - ที่อิมแพค ฟอรัม เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดเสวนาวิชาการเรื่องพรรคการเมืองสร้างชาติและการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการพรรคการเมือง โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และศ.วุฒิสาร ตันไชย นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวเปิดงาน และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวรายงาน ทั้งนี้ มีหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคการเมืองเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์หลังเปิดการประชุมว่า กกต.มีหน้าที่ การดำเนินการกิจการของ พรรคการเมืองและมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่เข้มแข็งโดย วัตถุประสงค์ 2 ประการนี้ กกต.จึงจัดเสวนาอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมืองมาโดยตลอด เชื่อว่า การที่เราได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดเวลา ก็จะช่วยให้การทำงานระหว่าง กกต.และพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคการเมืองมองว่า กกต.จ้องจับผิด โดยเฉพาะเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการจ้องจับผิด แต่ กกต.มีหน้าที่ดูแลการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่มีการจ้องจับผิด และอยากเน้นอีกครั้งว่าในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง หากมีข้อสงสัยพรรคการเมืองสามารถสอบถามกกต.ได้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 23 ว่าหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งพรรคการเมืองก็ให้สอบถามกกต. และกกต.มีหน้าที่ในการตอบคำถามโดยเร็วไม่เกิน 30 วัน หากเกิน 30 วันถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจริยธรรม เพราะฉะนั้นการทำงานของเราและพรรคการเมือง กกต.ตั้งใจทำงานอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิทธิพร' ย้ำ กกต.ไม่มีอำนาจท้วงติงนโยบายแจกเงินดิจิทัล

'อิทธิพร' ตอบปม สว. ท้วง กกต. ไม่ทักท้วงเงินดิจิทัล เหตุ กม.ไม่ไห้อำนาจให้ความเห็น แต่กำกับรายละเอียด การใช้เงินพร้อมความคุ้มค่า

ประธาน กกต.ฟันธง 'ทักษิณ' ไปเพื่อไทยหรือเดินสายไม่ใช่การครอบงำ!

ประธาน กกต. ชี้ 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทย-เดินสาย ไม่ถือเป็นการครอบงำพรรคการเมือง ขออย่าคิดไปเอง ต้องดูข้อกฎหมาย และสิ่งที่ปฏิบัติจริง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น