'ชัยชนะ' ดีดปาก 'เศรษฐา' อย่าพูดลอยๆ ท้าเปิดชื่อพรรคฝ่ายค้านที่ขอผสมพันธุ์

'ชัยชนะ' ท้า 'นายกฯ' เปิดชื่อใคร ขอเข้าร่วมรัฐบาล ข้องใจมีกระบวนการรับงานถล่มปชป.ก่อนซักฟอก

04 เม.ย.2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังทำให้โลกงง วันหนึ่งจะเป็นฝ่ายค้านอีกวันหนึ่งจะขอร่วมรัฐบาลว่า สิ่งที่นายกฯ บอกว่าฝ่ายค้านอยากร่วมรัฐบาลขอให้ระบุมาเลย ว่าใคร พรรคไหน อย่างไร อย่าพูดลอยๆ

“นายกฯ เป็นผู้นำประเทศต้องมีวุฒิภาวะ การที่จะออกมาพูดกับสังคม และให้สังคมเชื่อถือต้องบอกว่า เป็นใคร ผมเห็นว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านตามมาตรา 152 เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน ที่จะวิจารณ์หรือแนะนำรัฐบาล สิ่งที่นายกกระทำ คือ ควรฟัง และนำไปแก้ไขจุดที่บกพร่อง แต่ถ้านายกฯจะทำตัวเป็นซูเปอร์แมนที่ไม่ฟังใคร ผมคิดว่าคงจะบริหารประเทศไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการออกมาระบุว่า ประชาธิปัตย์ได้ขอเข้าร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ซึ่งเป็นการคาดเดาเหมือนกับหมอดูที่ทำนาย ยังไม่ทราบเลยว่าข่าวนี้มีความเป็นมาอย่างไร และที่บอกว่าประชาธิปัตย์ปล่อยข่าวเองนั้น อยากจะถามว่าจะปล่อยมาเพื่ออะไร

นายชัยชนะ กล่าวว่าคิดว่าการทำหน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานทำหน้าที่ได้ดีทุกคน

เมื่อถามว่า หากมีการปรับครมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า การปรับ ครม.ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้าน และเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราพูดไม่ได้

เมื่อถามว่าได้คุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้วใช่หรือไม่ว่าไม่มีใครดอดไปคุยกับรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีการพูดคุยกัน เราทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และข่าวนี้ก็ออกมาก่อนที่จะมีการอภิปรายตามมาตรา 152 ก็ต้องถามว่าออกข่าวอย่างนี้มาเพื่ออะไร ซึ่งเราก็ต้องมองในเรื่องของการเมืองด้วย ทั้งนี้ก็เป็นคนหนึ่งที่มีชื่ออยู่ในข่าว ก็ยังไม่รู้เลยว่ามีชื่อออกมาได้อย่างไร

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการวางยาพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดได้ทั้งหมด อาจจะถูกวางยา หรืออาจจะรับงานจากใครก็ได้ หรืออาจมาจากผู้ประสงค์ดี หรือประสงค์ร้ายก็ได้ ซึ่งตนเข้าใจการเมืองไทยดี ยืนยันว่า 25 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ยังรักกันดี ผูกพันสามัคคี และจะมีความสามัคคีมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆไป

ถามว่าการอภิปรายตามมาตรา 152 ครั้งนี้ ดูเหมือนจะแตะเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น้อยเกินไป จะเก็บไว้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ในสมัยหน้าใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอให้ติดตามการอภิปรายวันนี้อีกที ซึ่งวันนี้เป็นการทำหน้าที่ตามมาตรา 152 ส่วนการอภิปรายในสมัยประชุมหน้า ที่จะมีการอภิปรายตามมาตรา 151 นั้นจะเข้มข้นแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย