'เศรษฐา' สวนฝ่ายค้านอภิปรายกองทัพแต่เรื่องเดิม กดดันให้ซื้อเรือฟริเกต สงสัยอาจมีเงินทอน

"เศรษฐา" ผิดหวังฝ่ายค้านอภิปรายกองทัพเรื่องเดิม-มีแต่น้ำ หลังคะยั้นคะยอให้ซื้อ "เรือฟริเกต" ยันรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาต่อเนื่อง ขอเวลา 4 ปี ให้สังคมตัดสินใครครอบงำประชาชนให้หน้ามืดตามัว

4 เม.ย.2567 - เวลา 10.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการอภิปรายของฝ่ายค้านในเรื่องของกองทัพว่า ผิดหวังนิดหน่อย เพราะมีแต่เรื่องเดิมๆ ที่เป็นน้ำ และขอยืนยันว่า กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของใครคนใดคนหนึ่ง ส่วนเรื่องวาทกรรมที่ด้อยค่าภาพลักษณ์ กองทัพใช้ IO ก็ขอให้เวลารัฐบาล 4 ปี เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักในตอนจบว่า คนที่พยายามครอบงำประชาชนให้หน้ามืดตามัวคือใคร

นายเศรษฐา กล่าวต่อในส่วนของนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่พยายามทำอยู่คือการพัฒนาร่วมกัน แม้ฝ่ายค้านจะใช้คำว่า ’ปฏิรูป’ แต่ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลมีการพัฒนากองทัพที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสมัครใจเกณฑ์ทหาร และการจัดหาอาวุธที่ได้มีการคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เชื่อว่าให้ระยะเวลารัฐบาลอีกสักพัก เราคงเห็นผลงานที่พยายามทำอยู่อย่างต่อเนื่อง

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า รัฐบาลนี้ได้มีการดำเนินการในเรื่องการขอคืนพื้นที่ทหาร เช่น หนองวัวซอโมเดล แม้จะผ่านมาหลายรัฐบาลแต่ยังไม่คืบหน้า แต่ตนได้มีการเชิญผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาพูดคุย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ทหารใน จ.ลพบุรี ที่ทหารจะคืนพื้นที่มาใช้ทำระบบชลประทานให้กับประชาชนด้วยเหมือนกัน ยืนยัน เรื่องกองทัพมีความคืบหน้าเรื่องคืนพื้นที่ต่างๆ ให้ประชาชนมีพื้นที่ทำกินมากขึ้น

สำหรับเรื่องของเงินทอนจากการจัดหายุทโธปกรณ์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ขอให้มีหลักฐานมาพูดคุยกัน อย่างเรื่องเรือฟริเกตที่ฝ่ายค้านเชียร์ให้ซื้อ หากตนพูดกลับไปว่า ท่านก็คงมีเงินทอน ท่านก็คงไม่พอใจเหมือนกัน และเรื่องของเรือฟริเกตนั้นที่สนับสนุนให้มีการต่อเรือในประเทศไทยเป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่มันยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลายมิติที่ต้องพูดคุยกันอยู่ เพื่อให้ทางกองทัพได้ของที่ดีที่สุด และตนฟังการอภิปรายเรื่องนี้มา 40 นาทีแล้ว ก็ยังเป็นฝ่ายค้านที่งงอยู่ เพราะก่อนหน้านี้เคยบอกว่า ให้เอาเรือประมงมาแทนเรือรบ แต่วันนี้กลับสนับสนุนให้ซื้อเรือรบอีก

“ไม่เป็นไรเรื่องวาทกรรม เรามาคุยเรื่องเนื้องานดีกว่า รัฐบาลพยายามที่จะพัฒนากองทัพต่อไปในเรื่องของการซื้ออาวุธให้โปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์กับภาคธุรกิจอื่นๆ ยืนยันอีกครั้งว่า กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคง ไม่ได้มีไว้เพื่อความมั่งคั่งของใครคนใดคนหนึ่ง” นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.