'อนาคตไกล' เปิดที่ทำการพรรคแล้ว 'อภิสัณห์' ชี้เปรี้ยงอุณหภูมิการเมืองร้อนแรง

5 เม.ย.2567 - ดร.อภิสัณห์ ศรวัชรณัฏฐ์ หัวหน้าพรรคอนาคตไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคอนาคตไกล ได้ฤกษ์บวงสรวงองค์มหาพรหม ประจำพรรคอนาคตไกล โดยจัดทำพิธีพรามณ์เพื่อเปิดที่ทำการพรรคอนาคตไกล ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยมีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ผู้สนับสนุนพรรคและนักการเมืองเข้าร่วมพิธีในการเปิดที่ทำการอย่างคึกคัก โดยในพิธีประโคมฆ้อง แตรสังข์ โดยคณะพรามณ์ และได้เจิมป้ายที่ทำการพรรคอนาคตไกล โดยพระราชสิทธิวราจารย์ หรือหลวงพ่ออุดมทรัพย์ เจ้าอาวาสประสิทธิเวช ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้บริหารพรรคและสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ซึ่งมีเพื่อนนักการเมืองฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านได้เข้าร่วมแสดงความยินดีตลอดทั้งวัน

ดร.อภิสัณห์ กล่าวว่า พรรคอนาคตไกลได้ยื่นเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต.โดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยพรรคอนาคตไกลได้ประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 1/2566 วันที่ 26 พ.ย.2566 เพื่อจัดตั้งพรรคและเลือกตั้ง กก.บห.พรรคอนาคตไกลชุดแรก ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี รังสิต กรุงเทพมหานคร โดยมี ตัวแทน จาก กกต.กทม.มาร่วมสังเกตการณ์ ขณะนี้ อยู่ในระหว่าง ตรวจสอบเอกสารขั้นสุดท้าย โดยมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบละเอียด รอบคอบ และนำเสนอให้ตนลงนามเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนยื่นเอกสารทั้งหมดให้แก่ สำนักงานทะเบียนพรรคการเมือง กกต.เพื่อพิจารณาและส่งรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งไปตรวจสอบกับ 11 หน่วยงานของรัฐ และเสนอให้ กกต.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ก่อนที่จะรับรองให้เป็นพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และระเบียบ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2563ต่อไป

ดังนั้นที่สื่อบางช่องนำเสนอว่า อนาคตไกลยังไม่ได้จดทะเบียนพรรคนั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะกระบวนการจดทะเบียนมีขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารจำนวนมาก และต้องดำเนินภายใต้กรอบระยะเวลา ที่ กกต.กำหนด

หัวหน้าพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันว่า อุณหภูมิร้อนแรง แม้จะเป็นการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ตามรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพียงข้อเสนอแนะรัฐบาลเท่านั้น ไม่มีอะไรตื่นเต้นและยังไม่มีหมัดเด็ดให้เห็นว่าคณะรัฐมนตรีคนใดกระทำการทุจริต เพราะรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เพิ่งจะบริหารประเทศไปไม่นาน ผลงานยังไม่ปรากฏ รัฐมนตรีบางคนโลกลืมเพราะไร้ผลงานเชิงประจักษ์ มองเกมการเมือง แม้ปรับ ครม.ยังผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ผลงานยังไม่เข้าตา เพราะอำนาจเด็ดขาดในทางพฤตินัยยังอยู่ที่นายทักษิณ ชันวิตร ในทางการเมือง ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีพร้อมกันถึงสองคน

แต่สิ่งที่ตื่นเต้น คือ ฝ่ายค้าน เป็นช่วงเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ทำให้อุณหภูมิการเมืองร้อนแรง เพราะข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่วินิจฉัยว่า เซาะกร่อน บ่อนทำลาย เป็นการล้มล้างการปกครอง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กร ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 211 วรรคท้าย เป็นความเสี่ยงสูงในการถูกยุบพรรค อีกทั้ง หากศาลเห็นว่า ข้อเท็จจริงมีพยานหลักฐานเพียงพอให้วินิจฉัย โดยไม่ต้องไต่สวนเพิ่มเติม ย่อมเป็นอันตรายแก่พรรคก้าวไกล

"วันนี้ พรรคอนาคตไกลได้เปิดที่ทำการอย่างเป็นทางการ ต้องขอบคุณผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ผู้สนับสนุนพรรค และ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มาร่วมแสดงความยินดีและผู้ใหญ่ที่นับถือมาร่วมแสดงความยินดี การเปิดที่ทำการพรรค เป็นจุดเริ่มต้นของอนาคตไกล ที่เริ่มสตาร์ททางการเมือง เราพร้อมทำงานกับทุกพรรคการเมือง หากถือผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ผลประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก ทั้งพรรคอนาคตไกล ไม่ได้เป็นพรรคสำรองหรือพรรอะไหล่ของพรรคการเมืองใดหรือบุคคลใด และไม่ได้สร้างพรรคมมาเพื่อเป็นพรรคสำรองของใคร แต่จะเป็นพรรคการเมืองสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ในยุคดิจิทัล ยุคการเมืองเปลี่ยนผ่าน โดยผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และคุณภาพ เพื่อทำงานการเมืองให้แก่ประชาชน ไม่ว่าในอนาคตจะอยู่ในฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ภายใต้แบรนด์พรรคการเมืองที่มีชื่อว่าอนาคตไกล" ดร.อภิสัณห์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่