ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

10 เม.ย.2567 - นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ พอควรเขาก็ขอขยายเวลามาเรื่องนี้จะมีการเข้าสู่ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 เม.ย.ซึ่งคงบอกได้ ไม่ได้เป็นความลับอะไร ก็คงขยายระยะเวลาให้อีก 15 วัน แล้วถ้าจะขอขยายต่อก็คงไม่เป็นปัญหาอะไรก็ให้ชี้แจง และยื่นพยานหลักฐานมาให้ที่ประชุมได้พิจารณา

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันก็เกินสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว สำหรับที่พรรคก้าวไกลจะขอให้เปิดการไต่สวน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการจะพิจารณาดูความพอเหมาะพอควร เพราะการไต่สวนก็จะต้องดูพยาน หลักฐาน บุคคลต่างๆ ซึ่งท่านผู้รู้ทั้งหลายเราก็อยากฟัง เราอาจให้ผู้รู้ทั้งหลายที่เขาอ้างเป็นพยานเข้ามาให้การเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ไม่จำเป็นต้องมาศาล

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลมองว่าพรรคจะถูกยุบแน่ นายนครินทร์กล่าวว่าเป็นที่คาดการณ์อย่างนั้นแต่ข้อกฎหมายเป็นคนละข้อกัน การตัดสินครั้งก่อนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 แต่การยุบพรรคเป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งเป็นคนละส่วนกัน และที่มีการนำกรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็เห็นว่าเป็นข้อเท็จจริงคนละอย่างกันเวลาที่เราไม่ใช่นักกฎหมายจะคิดว่าข้อเท็จจริงเหมือนกัน แต่ที่จริงไม่เหมือนกัน มันต่างกันมาก แค่ชื่อของตัวแสดงทางการเมืองหรือตัวแสดงในคดีก็ต่างกันอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)